Tiếp nhận hơn 1 nghìn tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh

15:05, 26/08/2016

Sáng 26-8, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã tiếp nhận 1.153 ảnh, tài liệu, phim tư liệu, tác phẩm nghệ thuật, ấn phẩm về Chủ tịch Hồ Chí Minh của các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước.

Trong số 30 bức ảnh gốc mà các cá nhân, tổ chức gửi tặng Bảo tàng Hồ Chí Minh lần này có 5 ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh chụp với Đoàn Ca múa Tổng cục Chính trị khi Người tiếp Đoàn đại biểu Chính phủ các nước Inđônêxia và Bungari sang thăm Việt Nam của bà Dương Thị Sáu, nguyên diễn viên Đoàn ca múa Tổng cục Chính trị.

 

Bà Nguyễn Thúy Đức, quyền Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh (phải) nhận tư liệu ảnh từ bà Dương Thị Sáu,

nguyên diễn viên đoàn ca múa Tổng cục Chính trị trao tặng ảnh cho.

 

Bộ sưu tập tư liệu liên quan đến đời thường của Chủ tịch Hồ Chí Minh gồm 973 bản gốc các hóa đơn, chứng từ, kê khai mua thực phẩm cung cấp cho bếp ăn Phủ Chủ tịch trong tháng 7-1966 và 2 tháng của năm 1967; 4 quyển sổ ghi chép tặng phẩm lưu niệm do các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước gửi tặng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Văn phòng Phủ Chủ tịch gửi tặng các nơi trong những năm 1954-1957 do gia đình bà Cù Thị Ban tặng.

 

Một trong những hiện vật quý mà Bảo tàng Hồ Chí Minh tiếp nhận đợt này có một đĩa ghi âm lời Chủ tịch Hồ Chí Minh kêu gọi nhân dân Ý ủng hộ Việt Nam năm 1966 do ông bà Catia Casti và Fabio Marangon thuộc Hội Hữu nghị Italia - Việt Nam sưu tầm.

 

Ông Trần Ngọc Quyên, nguyên Tham tán Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Đức, đã trao tặng bảo tàng 123 đầu tài liệu, hiện vật, sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh và nước Đức, trong đó có bản sao 50 ảnh và 92 trang tư liệu, 5 cuốn sách bằng tiếng Đức và Bungari. Ông Trần Ngọc Quyên đã 7 lần trao tặng hiện vật về Chủ tịch Hồ Chí Minh cho Bảo tàng.

 

Bà Nguyễn Thúy Đức, quyền Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh cho biết: Bảo tàng sẽ tiếp tục nghiên cứu, làm hồ sơ khoa học và các thao tác nghiệp vụ khác nhằm khai thác và phát huy hiệu quả những tài liệu, hiện vật mà các tổ chức, cá nhân trao tặng đợt này.