Từ Hoa khôi thành phố đến Người đẹp Việt Nam

10:29, 30/08/2016

Là 1 trong 30 người đẹp nhất trong đêm Chung kết cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2016. Trần Tố Như, Hoa khôi T.P Thái Nguyên của 4 năm về trước, nay lọt vào top 10 thí sinh đẹp nhất của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam, được Ban tổ chức trao giải “Người đẹp có khuôn mặt khả ái nhất”.

Nhiều fan hâm mộ ở xứ Trà Thái Nguyên nuối tiếc, cho rằng Tố Như “phải” đạt được danh hiệu cao hơn như thế. Nhưng Tố Như cười hồn hậu: Vì trước đây từng tham gia thi sắc đẹp học trò, nên khi tham gia cuộc thi Hoa hậu Việt Nam, tôi luôn tự tin. Nhưng tôi đi thi với tinh thần học hỏi và trải nghiệm, chứ không đề cao mục đích giải thưởng.

 

19 tuổi, cao 1,72m, với số đo 3 vòng 83-62-94, khuôn mặt đẹp như hoa cùng nụ cười trên môi thường trực, tại các vòng thi, Tố Như được coi là “tâm điểm”, là hy vọng của nhiều người quan tâm tới cuộc thi nhan sắc. Tôi còn nhớ trước Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam năm 2013, Tố Như được Ban Tổ chức mời tham gia cuộc thi “Người đẹp xứ Trà”. Tố Như được Ban tổ chức ưu tiên vào thẳng chung kết, nhưng cô đã từ chối, xin nhường phần cho các thí sinh khác. Tố Như động viên các bạn: “Không có phụ nữ nào xấu, chỉ có người phụ nữ không biết làm cho mình trở thành quyến rũ mà thôi”. (Danh ngôn phụ nữ).

 

Sinh ra ở vùng chè Quân Chu, lớn lên bên chân núi Hồng, nhỉnh thêm chút xíu, Tố Như theo bố mẹ chuyển về T.P Thái Nguyên, tiếp tục theo học tại Trường THCS Chu Văn An. Từ “nhà quê ra tỉnh”, nhưng Tố Như nhanh chóng bắt nhịp với cuộc sống học tập ở môi trường mới. Năm nào Tố Như cũng đạt điểm học tập cao, được thầy cô, bạn bè quý mến. Chính vì thế, sau khi học hết THCS, Tố Như tự tin chọn vào học chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Thái Nguyên.

 

Với Tố Như, năm 2012 là năm mang lại cho em một ngả rẽ lớn trong cuộc đời. Vào học lớp 10, lớp đầu bậc học THPT, Tố Như được các bạn bầu làm lớp phó phụ trách văn thể. Vừa học giỏi, lại có năng khiếu tổ chức cho các bạn tham gia học tập, nên Tố Như được cô giáo chủ nhiệm, Ban Giám hiệu Nhà trường cử đi thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Kết quả thi, Tố Như đoạt giải Nhì môn tiếng Anh.

 

15 tuổi, Tố Như, người con gái của xứ sở Trà Thái Nguyên đã “khuôn trăng đầy đặn”. Thầy cô và bạn học phát hiện ở Tố Như một tiềm tàng sắc đẹp, bởi vóc dáng, khuôn mặt nữ tính và mái tóc dài bồng bềnh phủ bờ vai. Được thầy cô, bạn bè khuyến khích, gia đình ủng hộ, Tố Như quyết định đăng tên tham dự cuộc thi “Thanh niên Thanh lịch và Thời trang T.P Thái Nguyên năm 2012”. Tại cuộc thi, Tố Như đã thể hiện xuất sắc các phần trình diễn trang phục, trả lời câu hỏi của Ban giám khảo và giành vương miện Hoa khôi toàn cuộc. Sau khi đăng quang tại cuộc thi cấp Thành phố, Tố Như tiếp tục tỏa sáng bằng thành tích học tập và tích cực tham gia các hoạt động phong trào của trường, lớp. Từ khi đó, Tố Như có ước mơ sau tốt nghiệp PTTH sẽ đăng ký theo học tại Trường Đại học Ngoại Thương (Hà Nội).

 

Là học sinh giỏi toàn diện trong suốt 12 năm đèn sách, nên thầy cô và bạn bè đều cho rằng: Tố Như sẽ toại nguyện về việc chọn trường, chọn ngành học. Nhưng Tố Như đã không vào Ngoại thương, mà nộp hồ sơ vào học ngành Quản trị Kinh doanh (Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội).

 

Là nữ sinh năng động, tự tin, Tố Như đăng ký vào học tại Khoa giảng dạy bằng tiếng Anh của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Ngay sau nhập học, Tố Như đã gây dựng được cảm tình đẹp với thầy cô, bàn bè, được bầu làm Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Nhà Kinh tế trẻ Trường Đại học Kinh tế Quốc dân”. Cùng việc học tập chăm chỉ, Tố Như thường xuyên đi đầu trong các hoạt động văn nghệ, thể thao của Trường. Theo em: Ngoại ngữ là phương tiện cần thiết để mỗi người có thêm cơ hội bước vào tương lai. Nhất là trong thời đại đất nước mở cửa hội nhập quốc tế”. Hỏi về thần tượng, Tố Như cho biết: Đó là chị Nguyễn Diệu Hoa, Hoa hậu Việt Nam năm 1990, người nhận kỷ lục Guinness Việt Nam là Hoa hậu thông thạo nhiều ngoại ngữ nhất (5 ngôn ngữ).

 

Theo gương thần tượng, hằng ngày Tố Như miệt mài đi trên con đường trau dồi học thức và tích lũy kinh nghiệm sống. Không phải để một ngày mang trổ tài trên sàn diễn sân khấu, mà để làm hành trang đi trong cuộc đời. Rồi như một tình cờ của duyên phận, những kiến thức học được từ Nhà trường và kinh nghiệm đời sống hằng ngày, trở thành hành trang để Tố Như đến với cuộc thi nhan sắc Việt năm 2016.

 

Biết rằng, chẳng có con đường nào dẫn đến thành công được trải bằng hoa hồng. Và chỉ có người mẹ của Tố Như, một cô giáo mang tâm hồn thánh thiện mới hiểu thấu sự đam mê của con gái mình. Bà luôn bên con, khuyến khích con đứng vững trên đôi chân của mình. Chưa bao giờ bà đi ngủ khi con gái còn ngồi bên bàn học. Kể cả lần này, Tố Như, con gái của bà tham gia cuộc thi sắc đẹp Việt Nam. Bà bảo với con gái: Đây là một môi trường trải nghiệm tốt, con cố gắng thể hiện hết mình, vì sau lưng con có bố, mẹ và rất nhiều người dân xứ Trà mong đợi.

 

Tố Như hiểu điều đó, cô đến cuộc thi bằng niềm tin vững chãi cũng sự sẻ chia với bè bạn từ đáy lòng: “Đừng bao giờ bi quan khi bầu trời đầy ắp bóng tối. Vì khi trời tối, bạn mới có thể nhìn thấy những vì sao”… Tôi còn nhớ 9 năm về trước (2007), khi đăng quang ngôi vị Hoa hậu các dân tộc Việt Nam, Hoa hậu Nguyễn Thị Hoàng Nhung, dân tộc Tày (Túc Duyên, T.P Thái Nguyên) đã thổ lộ: Tôi tham dự thi Hoa hậu vì tình yêu quê hương chè. Và bây giờ là Tố Như, cũng vì tình yêu quê hương chè. Cả 2 khi đăng quang, dù là tước hiệu khác nhau, nhưng đều chung một ý nghĩa cùng làm nên biểu tượng đẹp của người con gái xứ Trà về sự duyên dáng, thanh lịch và thông minh.