Đoàn nghệ thuật Thái Nguyên trình làng vở diễn “Hương vị ân tình”

14:54, 20/09/2016

Cuộc thi Nghệ thuật sân khấu chèo chuyên nghiệp toàn quốc năm 2016 sẽ diễn ra tại tỉnh Ninh Bình từ ngày 24-9 đến ngày 7-10. Cuộc thi do Cục Nghệ thuật biểu diễn và Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Bình tổ chức.

Cuộc thi nhận được sự đăng ký tham gia của 17 đoàn nghệ thuật chèo chuyên nghiệp trên cả nước. Đoàn nghệ thuật Thái Nguyên - bộ phận Chèo tham dự với vở diễn “Hương vị ân tình”, tác giả kịch bản Trần Đình Ngôn, đạo diễn sân khấu Chu Văn Nghĩa. Vở kịch có sự tham gia biểu diễn nghệ sĩ ưu tú Văn Tình, vai vệ Hoạch; nghệ sĩ ưu tú Hà Bắc, vai cô Xoan; nghệ sĩ Minh Chuyên, vai cụ nghè Tuân và gần 50 cán bộ, diễn viên khác.

 

Nội dung của vở kịch nói về nguồn gốc, sự phát triển của cây chè Thái Nguyên. Trong đó nhân vật lịch sử chính là cụ Nguyễn Đình Tuân, người có công đưa cây chè từ Phú Thọ về vùng đất Tân Cương (Thái Nguyên). Xuyên suốt vở kịch phản ánh sự công phu, khó nhọc của cụ Tuân và những người nông dân áo vải đã bền lòng, vững trí khắc phục khó khăn về thiên nhiên, về tập quán canh tác  trong việc trồng chè, phát triển cây chè và lòng quả cảm không chịu khuất phục dưới đòn roi áp bức, bóc lột của thực dân Pháp, để cùng làm nên những nét đặc sắc về vùng đất, con người Thái Nguyên hôm nay.

 

Cuộc thi được tổ chức theo chu kỳ 3 năm một lần, thông qua qua đó nhằm tổng kết, đánh giá chất lượng nghệ thuật, hiệu quả hoạt động của các đơn vị chèo chuyên nghiệp trên cả nước. Đây là dịp để các đơn vị tập trung xây dựng vở diễn mới phục vụ nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của nhân dân; tôn vinh các đơn vị, nghệ sĩ có những đóng góp tích cực cho sân khấu Chèo; đồng thời là cơ hội để các đơn vị nghệ thuật Chèo, các nghệ sĩ giao lưu, học tập, trao đổi, phát hiện những sáng tạo mới trong lao động nghệ thuật.