Khoảng 700 nghệ nhân tham dự Ngày hội Văn hóa các dân tộc Tây Bắc mở rộng

08:11, 21/09/2016

Ngày 20-9, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng tỉnh Lào Cai tổ chức họp báo công bố chương trình cụ thể của Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc mở rộng lần thứ 13 tại Lào Cai năm 2016.

Với chủ đề “Các dân tộc vùng Tây Bắc đoàn kết và phát triển – Hướng tới năm du lịch quốc gia 2017”, ngày hội sẽ diễn ra từ ngày 1 đến 3-10 tại thành phố Lào Cai. Ngày hội sẽ có các hoạt động chính như: Lễ dâng hương tại Tượng đài Bác Hồ- Công viên Hồ Chí Minh vào 15 giờ 30 ngày 1-10; lễ khai mạc vào 20 giờ ngày 1-10 tại Quảng trường Nam Cường (được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam); lễ bế mạc và tổng kết vào 20 giờ ngày 3-10 tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Lào Cai.

 

Phần hội có các sự kiện văn hoá như: Trưng bày hiện vật tại Bảo tàng Lào Cai; không gian triển lãm, trưng bày giới thiệu ảnh nghệ thuật về con người và tiềm năng vùng Tây Bắc trong quá trình hội nhập và phát triển; trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc vùng Tây Bắc; xe tuyên truyền, cổ động, báo công lên Bác Hồ; trại trưng bày giới thiệu quảng bá sản phẩm văn hoá du lịch; trình diễn, giới thiệu nghi thức, sinh hoạt văn hoá cùng một số hoạt động thể dục thể thao… với sự tham gia của khoảng 700 nghệ nhân đến từ tám tỉnh Tây Bắc mở rộng bao gồm Lào Cai, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Giang.

 

Bà Nguyễn Thị Tố Uyên – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai cho biết, năm nay Ngày hội chú trọng vào văn hóa của người Dao đỏ ở huyện Bảo Thắng, với các điểm nhấn bao gồm trưng bày hiện vật của người Dao đỏ, tái hiện một phần lễ cấp sắc. Bà Tố Uyên cũng cho biết năm nay các nghệ nhân sẽ có màn trình diễn nghệ thuật dân tộc của mình ngay trước giờ khai mạc trong lễ diễu hành qua trước sân khấu chính. Các diễn viên chuyên nghiệp cũng không xuất hiện nhiều ở lễ hội mà thay vào đó là vai trò của nghệ nhân dân gian được nhấn mạnh.

 

Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái cho biết, sau 12 lần tổ chức, sự kiện đã đem lại những hiệu quả nhất định về phát triển du lịch. BTC chương trình năm nay sẽ cố gắng tạo ra những yếu tố mới, điểm nhấn để có nét khác biệt nhưng cũng không xa rời bản sắc văn hóa dân tộc. Lễ hội cũng chú trọng vào yếu tố tiết kiệm, hiệu quả, hạn chế sử dụng ngân sách Nhà nước mà huy động từ các nguồn vốn xã hội hóa.