“Khoảnh khắc Vàng 04” tôn vinh 22 tác phẩm ảnh xuất sắc

15:05, 15/09/2016

Ngày 15/9, Thông tấn xã Việt Nam, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp tổ chức trao giải và trưng bày Giải ảnh báo chí “Khoảnh khắc Vàng 04” tại Trung tâm Thông tấn quốc gia, số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội.

Tham dự sự kiện có Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Nguyễn Đức Lợi; Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam Vũ Quốc Khánh; đại diện nhiều ban ngành cùng đông đảo nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên và không chuyên trong cả nước.

 

Tại buổi lễ, Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Lợi cho biết: Với việc tổ chức Giải ảnh báo chí Khoảnh khắc Vàng, Thông tấn xã Việt Nam mong muốn có những bức ảnh thật sự mang tính báo chí, phản ánh chân thực, sinh động các sự kiện đang hàng ngày, hàng giờ diễn ra sôi động trên đất nước chúng ta. Chính vì vậy những “Khoảnh khắc Vàng” hiện diện trong cuộc triển lãm này đã dẫn dắt người xem tới nhiều sự kiện để có thể cảm nhận được sự chân thực của những vấn đề được tác giả ghi lại qua ống kính của mình. Là lần thứ tư được tổ chức, Giải “Khoảnh khắc Vàng” đã và sẽ là những dấu ấn quan trọng trong quá trình phát triển của ảnh báo chí nước nhà. Còn rất nhiều việc phải làm để nâng cao chất lượng ảnh báo chí Việt Nam, với việc tổ chức Giải ảnh báo chí “Khoảnh khắc Vàng”, Thông tấn xã Việt Nam muốn góp phần vào sự nghiệp chung ấy.

 

Năm nay, Giải ảnh báo chí thường niên uy tín mang tầm quốc gia “Khoảnh khắc Vàng 04” được trao đúng dịp kỷ niệm 71 năm ngày thành lập Thông tấn xã Việt Nam (15/9/1945 – 15/9/2016). Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam và Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam tài trợ Giải thưởng năm nay.

 

Được phát động từ ngày 5/7; đến ngày 31/8, Ban Tổ chức đã nhận được 6.343 tác phẩm, của 624 tác giả từ 63 tỉnh thành phố gửi đến dự thi (trong đó có 5.793 ảnh đơn và 550 bộ ảnh, phóng sự ảnh. Sau nhiều vòng chấm chọn, Hội đồng Giám khảo đã quyết định trao 1 Huy chương Vàng, 4 Huy chương Bạc, 6 Huy chương Đồng và 11 giải Khuyến Khích cho các tác phẩm xuất sắc nhất gồm cả ảnh đơn và phóng sự ảnh/ảnh bộ. Huy chương Vàng duy nhất được trao cho phóng sự ảnh “Sau cơn lũ dữ” của tác giả Phạm Bằng (Lào Cai).

 

Ngoài ra, Hội đồng Giám khảo cũng đã quyết định chọn tác phẩm “Giàn khoan Tam Đảo 05 - công trình ngang tầm thế giới” của nhóm tác giả Lê Mạnh Linh, Lê Quang Nhựt, Đoàn Mạnh Dương (Thành phố Hồ Chí Minh) để trao giải "Tác phẩm thể hiện tốt nhất về ngành dầu khí" - giải thưởng do Tập đoàn dầu khí Quốc gia trao tặng.

 

Nhận xét về chất lượng các tác phẩm dự thi "Khoảnh khắc Vàng" lần thứ 4, ông Vũ Quốc Khánh, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo khẳng định: Các ảnh báo chí dự thi "Khoảnh khắc Vàng" năm nay đã đề cập khá toàn diện mọi mặt của đời sống xã hội, phản ánh tình hình hoạt động của đất nước, những thành tựu, thành công của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời cũng phản ánh những mặt còn hạn chế do điều kiện thời tiết, thiên tai và con người gây ra, tác động không nhỏ đến môi trường, đời sống xã hội của chúng ta. Các tác phẩm đoạt giải thưởng có chất lượng tốt, phản ánh đúng những sự kiện, vấn đề "nóng", nhân vật nổi bật trong năm qua như xạ thủ Hoàng Xuân Vinh tại Olympic Rio 2016, "Thần đồng đánh trống" Trọng Nhân; nhiều hậu quả của biến đổi khí hậu, thiên tai bão lũ, vấn đề môi trường sống ở các tỉnh Bắc Trung bộ... Chỉ tiếc thể loại ảnh đơn, chưa có tác phẩm thật sự xứng đáng để trao Huy chương Vàng.

 

Bên cạnh những kết quả đáng khích lệ, Ban Tổ chức cũng nhận thấy nhiều hạn chế về nghiệp vụ chuyên môn và ý thức chấp hành thể lệ cuộc thi của một số tác giả. Đó là sự can thiệp, xử ký hậu kỳ, chắp ghép, thêm bớt các chi tiết trong ảnh dự thi vẫn xảy ra, vi phạm nguyên tắc tối thiểu của ảnh báo chí. Nhiều tác giả không quan tâm hoặc cố tình làm sai lệch thông số thời gian chụp ảnh trên files ảnh gửi dự thi. Nhiều bộ ảnh chưa đạt yêu cầu về cách thức thể hiện, đặc biệt thể loại phóng sự ảnh...

 

Hội đồng Giám khảo đã chọn 71 tác phẩm ảnh có chất lượng, nội dung tốt  trưng bày tại Trung tâm Thông tấn quốc gia, số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội đến hết ngày 20/9./.