Thống nhất quy hoạch Di tích đền Mục và chùa Hương Ấp

18:47, 05/09/2016

Ngày 5-9, tại thị xã Phổ Yên, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã làm việc với lãnh đạo một số sở, ngành và thị xã Phổ Yên về tiến độ thực hiện quy hoạch tổng thể di tích lịch sử đền Mục và chùa Hương Ấp, tại xã Tiên Phong.

Các tài liệu lịch sử đã chứng minh, Vua Lý Nam Đế - vị vua đầu tiên trong lịch sử nước ta - có quê hương tại thôn Cổ Pháp, xã Tiên Phong. Trong đó, chùa Hương Ấp được xác định là nơi Vua Lý Nam Đế từng được nuôi dưỡng, còn đền Mục được nhân dân lập nên để dân làm lễ, thờ cúng hằng năm. Cụm di tích chùa Hương Ấp và đền Mục đã được công nhận  Di tích lịch sử cấp Quốc gia vào cuối năm 2014. HĐND tỉnh cũng đã thống nhất chủ trương tu bổ, tôn tạo Di tích lịch sử Quốc gia đền Mục và chùa Hương Ấp vào tháng 8-2015, trong đó xác định: Chủ đầu tư là Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch; tổng mức đầu tư 60 tỷ đồng (ngân sách Trung ương 50 tỷ đồng, còn lại là ngân sách địa phương và vốn huy động hợp pháp khác); tiến độ và phân kỳ đầu tư trong giai đoạn 2016-2020.

 

Tại buổi làm việc, sau khi nghe kiến thảo luận của đại diện các sở, ngành và thị xã Phổ Yên, đồng chí Trịnh Việt Hùng đã thống nhất giao Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với thị xã Phổ Yên thực hiện các bước xây dựng quy hoạch Dự án tu bổ, tôn tạo Di tích đền Mục và chùa Hương Ấp theo quy định và phải hoàn thành trước ngày 31-12-2016. Việc quy hoạch phải phù hợp với quy hoạch chung của thị xã Phổ Yên, hệ thống giao thông và các di tích lịch sử, nhất là kết nối giữa hai di tích chùa Hương Ấp và đền Mục; đảm bảo an sinh xã hội cho người dân mất đất. Các sở, ngành tham mưu sớm thành lập Ban Quản lý cấp tỉnh về tu bổ, tôn tạo Dự án. Đồng thời, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch có trách nhiệm tăng cường tuyên truyền giá trị di tích lịch sử nói trên ở phạm vi trong và ngoài nước.