Yên Bái: Khai mạc Tuần Văn hóa và Du lịch Mường Lò năm 2016

08:46, 18/09/2016

Tối 17/9, tại sân vận động thị xã Nghĩa Lộ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ khai mạc Tuần Văn hóa và Du lịch Mường Lò và Liên hoan diễn xướng văn hóa dân gian dân tộc Thái vùng Tây Bắc năm 2016.

Tại Lễ khai mạc Tuần Văn hóa và Du lịch Mường Lò năm 2016, đã diễn ra Liên hoan diễn xướng văn hóa dân gian dân tộc Thái vùng Tây Bắc, được coi là điểm nhấn năm nay, với hơn 1.000 diễn viên chuyên và không chuyên, trình diễn các tích, trò trong sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng, các loại hình dân ca, dân vũ, các trò diễn dân gian tiêu biểu của các dân tộc vùng miền; màn đại xòe dân tộc Thái gồm 6 điệu xòe cổ. Đây là lần đầu tiên, Liên hoan diễn xướng được tổ chức nhân kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập thị xã Nghĩa Lộ, thu hút sự tham gia của 7 đoàn nghệ thuật quần chúng đến từ các tỉnh: Lào Cai, Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Nghệ An và Yên Bái.

 

Cũng trong Lễ khai mạc Tuần Văn hóa và Du lịch Mường Lò, được sự ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho thị xã Nghĩa Lộ và Huân chương Lao động hạng Nhì cho đồng chí Lò Thị Huân, Bí thư Thị ủy Nghĩa Lộ. Đại diện lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trao chứng nhận danh hiệu Di sản Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia cho Trình diễn nghệ thuật văn hóa dân gian Hạn Khuống, dân tộc Thái, Mường Lò - Nghĩa Lộ.

 

Tuần Văn hóa và Du lịch Mường Lò năm 2016 diễn ra từ ngày 15/9 đến hết ngày 20/9/2016, với chuỗi các sự kiện: Trình diễn các môn thể thao truyền thống như tó mắc lẹ, đi cà kheo, tung còn; tổ chức thi các món ăn truyền thống (tối 16/9); Hội thi thuyết minh viên du lịch giỏi năm 2016 - khu vực Nghĩa Lộ; T riển lãm ảnh nghệ thuật về quê hương Yên Bái... Đáng chú ý, chiều 17/9, khoảng 700 diễn viên chuyên và không chuyên, đồng bào dân tộc Thái đã biểu diễn các làn điệu dân vũ trên đường phố với chủ đề “Lung linh sắc màu Tây Bắc”.

 

Tuần Văn hóa và Du lịch Mường Lò là hoạt động quan trọng nằm trong chuỗi các hoạt động phát triển du lịch khu vực phía Tây tỉnh Yên Bái. Qua đó góp phần củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc, tăng cường giao lưu văn hóa, trao đổi kinh nghiệm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch, tạo điểm nhấn để thu hút du khách./.