Yêu sách hay không?

09:57, 13/10/2016

Như mọi ngày, sáng nào tôi cùng dành mươi phút mở facebook “lướt” xem tình hình bạn bè. Một thông tin của bạn “phây”- cán bộ thư viện một trường THCS ở Phú Bình khiến tôi chú ý: “Nhân Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời, trường mình tổ chức giới thiệu sách. Cuốn sách mình chọn giới thiệu cho các em đầu tiên là cuốn “Tể tướng Lưu Nhân Chú” của Nhà văn Hồ Thủy Giang…

Từ thông tin của cán bộ thư viện nói trên, tôi tìm hiểu thêm thì được biết, “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời” (diễn ra từ ngày 2-10 đến 9-10) là chương trình phát động trên toàn quốc. Chủ đề năm nay là “Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số”. Các trường trong tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức nhiều hoạt động sáng tạo, phù hợp với học sinh như “Giá sách di động”, “Thư viện góc lớp”, “Thư viện góc cầu thang”. Có trường lại tổ chức thi tìm hiểu về sách, kể chuyện, đóng kịch theo sách, đọc sách miễn phí… nhằm tôn vinh vẻ đẹp của sách và động viên mọi người chăm đọc sách.

 

Trở lại cuốn tiểu thuyết lịch sử “Tể tướng Lưu Nhân Chú” của Nhà văn Hồ Thủy Giang. Đây là cuốn sách đi sâu khai thác, làm nổi bật thân thế, sự nghiệp và cuộc đời đầy bi tráng của Lưu Nhân Chú - người Anh hùng dân tộc chống ngoại xâm thế kỷ XV của quê hương Đại Từ, Thái Nguyên. Tác phẩm có giá trị cả về lịch sử và văn chương, rất hữu ích cho người đọc, đặc biệt cho học sinh phổ thông.

 

Với mong muốn học sinh trong tỉnh thêm yêu mảnh đất quê hương, nhân buổi ra mắt tác phẩm (tháng 5-2016), Hội Văn học nghệ thuật tỉnh đã gửi giấy mời đại diện 9 Phòng Giáo dục - Đào tạo các huyện, thành, thị đến nhận sách, từ đó phân về thư viện các trường THCS. Nhà văn hy vọng 1.500 cuốn sách của ông sẽ góp phần khôi phục vị trí môn Lịch sử đang bị học trò “quay lưng” trong nhà trường.

 

Điều đáng nói là, buổi tặng sách hôm ấy 3 phòng giáo dục không có người đến nhận sách. Cách đây mấy ngày, tôi liên lạc với Nhà văn Hồ Thủy Giang, được ông cho biết 3 Phòng Giáo dục nọ vẫn “bặt vô âm tín”, không có bất cứ liên lạc nào để đến nhận số sách được tặng.

 

Vậy mà, để chỉ đạo “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời”, nhiều Phòng Giáo dục - Đào tạo đã gửi công văn về các trường hướng dẫn hoạt động nhằm kích thích tình yêu sách và văn hóa đọc. Tiếc thay, nói và làm là hai việc khác nhau.