Khai mạc Liên hoan Guitar quốc tế Sài Gòn lần III năm 2016

07:59, 08/12/2016

Tối 7/12, Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức khai mạc Liên hoan Guitar Quốc tế Sài Gòn lần thứ III năm 2016 với nhiều chương trình hòa nhạc guitar hấp dẫn, đẳng cấp quốc tế, thu hút sự quan tâm của bạn bè quốc tế và khán giả yêu nghệ thuật guitar cổ điển trong cả nước.

Theo Ban tổ chức, Liên hoan năm nay quy tụ nhiều nghệ sĩ guitar (guitarist) nổi tiếng của thế giới đến từ Hungary, Australia, Mỹ, Nhật… Nét mới năm nay là mỗi chương trình hòa nhạc tại liên hoan đều mang một màu sắc riêng biệt, nhằm mang đến cho khán giả Việt Nam những trải nghiệm khác nhau, góp phần làm tăng thêm tính hấp dẫn cho liên hoan.

 

Mở màn Liên hoan là buổi hòa nhạc với tên gọi “Espanol & Latino”. Đây là tiết mục hòa tấu 60 nghệ sỹ guitar biểu diễn tác phẩm Ballad & Tango trích tổ khúc Dance (vũ điệu) của tác giả người Anh – Mark Houghton. Tiếp đó, khán giả được thưởng thức các tác phẩm âm nhạc mang phong cách Tây Ban Nha và châu Mỹ Latinh, do 2 nghệ sĩ trẻ tài năng Naoki Ikuta (Nhật Bản) và Callum Henshaw (Australia), Lê Hoàng Minh (người Australia gốc Việt Nam) biểu diễn.

 

Trong các đêm tiếp theo 8, 9/12, khán giả sẽ được thưởng thức chương trình hòa nhạc với chủ đề “Andras Csaki & Saigon Guitar Quartet” do nghệ sĩ guitar nổi tiếng Andras Csaki người Hungary trình bày và nhóm Tứ tấu Guitar Saigon biểu diễn gồm các nghệ sĩ guitar chuyên nghiệp của Việt Nam. Ngày 10/12, Liên hoan giới thiệu buổi hòa nhạc có chủ đề “Lê Hoàng Minh – Robert Trent & Duo Firenze”. Đây là sự là sự kết hợp hai phần, gồm sự trở lại của nghệ sĩ guitar người Australia gốc Việt Lê Hoàng Minh và nghệ sĩ người Mỹ Robert Trent.

 

Trong ngày 11/12, sẽ diễn ra buổi hòa nhạc của các nghệ sĩ guitar trẻ của Việt Nam và giao lưu quốc tế cùng với các sinh viên đến từ Mỹ và Thái Lan.

 

Bên cạnh các buổi hòa nhạc diễn ra tại khán phòng Nhạc viện TPHCM, liên hoan còn tổ chức các buổi giảng dạy, truyền đạt kinh nghiệm, kiến thức về nghệ thuật chơi đàn, giới thiệu các loại đàn guitar chế tác, cách bảo quản đàn guitar cổ điển, những đặc điểm riêng của âm nhạc guitar thế kỷ 19, giao lưu với công chúng yêu âm nhạc.

 

Các tiết mục hòa tấu với đàn guitar trong các buổi hòa nhạc được thể hiện với nhiều hình thức như Song tấu, Tứ tấu, Ngũ tấu, guitar song tấu cùng đàn piano, mang đến nét độc đáo riêng khác với liên hoan guitar quốc tế khác trong khu vực Đông Nam Á.
Liên hoan sẽ diễn ra đến hết ngày 11/12 tại Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh./.