La Đao đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

10:00, 29/12/2016

Với trên 94% đồng bào theo đạo Thiên Chúa giáo, những năm qua, xóm La Đao xã Tân Kim (Phú Bình) luôn đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới, sống tốt đời đẹp đạo, chung tay xây dựng nông thôn mới.

Trong một lần về thăm người dân xóm La Đao, ông Dương Tuấn Hiếu, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Phú Bình đã không khỏi ngạc nhiên trước cuộc sống đổi thay của người dân xóm đạo. Ông Hiếu chia sẻ: Những năm trước, khi đến xóm La Đao, ngại nhất vẫn là đường xóm lầy lội vào mùa mưa, bụi khi trời khô nắng. Đời sống nhân dân còn nghèo khó. Hôm nay, đến với xóm La Đao, ô tô đã vào được tận khu sinh hoạt chung của xóm vì có đường bê tông; những ngôi nhà cao tầng thay thế nhà tranh vách đất.

 

Ông Nguyễn Văn Oanh, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận xóm La Đao cho biết: Xóm có 161 hộ với 679 nhân khẩu, trong đó có khoảng 30 hộ khá giả, 22 hộ nghèo. Thu nhập bình quân đầu người đạt 20 triệu đồng/người/ năm. Nhân dân đã biết mạnh dạn áp dụng khoa học kĩ thuật vào sản xuất cho thu nhập cao. Tiêu biểu như các hộ ông Trần Văn Quang với mô hình V.A.C cho thu nhập mỗi năm trên 300 triệu đồng; hộ ông Nguyễn Văn Nhạ, Nguyễn Văn Yên, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển các giống táo, ổi, su su, hoa, cây cảnh giống mới cho thu nhập trên 200 triệu mỗi năm.

 

Hưởng ứng chương trình chung sức xây dựng nông thôn mới, người dân trong xóm đã tích cực đối ứng tiền, ngày công, hiến hàng nghìn m2 đất để hoàn thành tuyến đường bê tông dài hơn 600m trong năm 2015, giúp người dân đi lại được thuận tiện và dễ dàng hơn. Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao luôn là thế mạnh của xóm. Các đội văn nghệ của xóm thường xuyên đạt giải cao trong các cuộc thi tại xã, huyện. Đặc biệt, trong Giải Bóng đá các xóm nhân kỷ niệm ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc xã Tân Kim năm 2015, Đội bóng đá của xóm đã giành được giải Nhất.

 

Có được những kết quả đó, phải kể đến vai trò lãnh đạo, chỉ đạo sát sao Của Chi bộ xóm. Chi bộ xóm La Đao hiện có 5 đảng viên, sinh hoạt đều đặn định kỳ hàng tháng. Công tác phát triển đảng viên luôn được quan tâm. Chi bộ đã chỉ đạo bà con nhân dân tích cực tăng gia, sản xuất, xây dựng nông thôn mới, hưởng ứng phong trào toàn dân xây dựng đời sống ở khu dân cư bằng những việc làm thiết thực, cụ thể. Năm 2015, xóm có 130 hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa. Công tác bình xét Gia đình văn hóa được thực hiện theo đúng hướng dẫn của cấp trên, đảm bảo công khai, minh bạch và người dân được làm chủ, tự đánh giá gia đình mình đang ở mức nào sau đó, Ban Công tác Mặt trận sẽ chấm điểm lại một cách khách quan.

 

Cuộc sống của người dân La Đao đã có những đổi thay nhất định. Những người dân cần mẫn, mộc mạc, chân chất, thật thà đang dần được tiếp cận với lối sống văn hóa mới. Tuy nhiên, so với các khu dân cư trên địa bàn xã Tân Kim và rộng hơn là toàn huyện Phú Bình, La Đao vẫn là một xóm nghèo. Ông Nguyễn văn Oanh, Bí thư Chi bộ xóm La Đao trăn trở: Dẫu có đổi thay nhưng người dân trong xóm vẫn còn nhiều hộ nghèo, chưa phát triển nhanh được. La Đao vẫn là xóm 135, thuộc diện đặc biệt khó khăn, rất mong nhận được sự quan tâm hơn nữa của các cấp ủy chính quyền để xóm ngày một phát triển hơn.