Nâng cao chất lượng công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc

09:42, 29/12/2016

Ngày 28-12, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2017.

Bảo tàng Văn hoá các dân tộc Việt Nam là đơn vị trực thuộc Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đóng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Với tổng số 94 cán bộ, công nhân viên chức, năm 2016, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trên các lĩnh vực nghiên cứu, sưu tầm, kiểm kê, trưng bày và tuyên truyền. Trong năm 2016, Bảo tàng Văn hoá các dân tộc Việt Nam đã tổ chức 09 cuộc trưng bày triển lãm chuyên đề tại Bảo tàng, 01 cuộc triễn lãm tại Thái Lan, 05 cuộc triển lãm lưu động tại Quảng Ninh, An Giang, Tuyên Quang, Hà Giang, Hà Nội. Tiếp đón và phục vụ trên 190 nghìn lượt khách tham quan tại Bảo tàng, tăng 10 nghìn lượt khách thăm quan so với năm 2015. Bên cạnh đó, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc việt Nam đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên tổ chức thành công 02 sự kiện lớn là Hội thảo “ Bảo tàng Văn hoá các dân tộc Việt Nam với hoạt động giáo dục, trải nghiệm và kết nối lữ hành - trường học”, Tuần văn hoá Indonesia, Malaysia và Việt Nam năm 2016. Cùng với đó, Bảo tàng liên tục phát triển tour một ngày tham quan, trải nghiệm, đưa các hoạt động trải nghiệm gắn với dân tộc, giao lưu văn hóa, văn nghệ, văn hóa ẩm thực, thủ công truyền thống, lễ hội dân gian..., phục vụ tốt cho nhu cầu tìm hiểu lịch sử, văn hóa của các trường học, học sinh, sinh viên và du khách trong, ngoài nước.

 

Năm 2017, Bảo tàng Văn hoá các dân tộc Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong công chức, viên chức và người lao động; Tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các văn bản của cấp trên tới toàn thể công chức, viên chức, người lao động; Triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, hưởng ứng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước; Tổ chức các cuộc trưng bày triển lãm chuyên đề, các hoạt động văn hoá giáo dục trải nghiệm phục vụ khách thăm quan trong nước và quốc tế; hoàn thành dự án nghiên cứu, sưu tầm tài liệu, hiện vật các dân tộc vùng biên giới, hải đảo; mở rộng nghiên cứu, sưu tầm các giá trị văn hóa tiêu biểu có nguy cơ bị mai một…

 

Nhân dịp này 4 cá nhân của Bảo tàng được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Kỷ niệm chương; 2 đồng chí được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen; 5 cá nhân được Liên đoàn Lao động thành phố Thái Nguyên tặng Giấy khen. Ngoài ra, nhiều tập thể, cá nhân của Bảo tàng được tuyên dương, khen thưởng do có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ của năm 2016.