Những bất ngờ tại danh sách đề cử giải Quả cầu vàng năm nay

08:12, 14/12/2016

Danh sách đề cử cho Giải Quả cầu vàng năm nay mang đến nhiều ngạc nhiên, được đánh giá là sự khẳng định cho chiều hướng giải thưởng điện ảnh năm nay cho đến tận mùa Oscar diễn ra vào tháng 2 năm sau.

Bộ phim âm nhạc “La La Land” đang dẫn đầu vị trí tranh cử giải Quả cầu vàng với 7 đề cử. “La La Land” là tác phẩm của đạo diễn Damien Chazelle, hiện đang nằm trong danh sách đề cử cho giải thưởng Phim âm nhạc hoặc Phim hài hay nhất của sự kiện trao giải Quả cầu vàng lần này. Hai ngôi sao của bộ phim là Emma Stone và Ryan Gosling cũng được đề cử lần lượt cho vị trí Nữ và Nam diễn viên xuất sắc nhất. Riêng đạo diễn Damien Chazelle được đề cử cho 4 vị trí: Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản hay nhất, Nhạc phim và Ca khúc trong phim xuất sắc nhất.

 

Kể từ khi ra mắt tại liên hoan phim Venice vào tháng 8, “La La Land” đã được kì vọng là một trong những tác phẩm điện ảnh sáng giá nhất cho các giải thưởng phim và đạo diễn lớn trong năm, một đối thủ đáng gờm với những tác phẩm trước đó như “Moonlight” hay “Manchester by the Sea”

 

Bên cạnh thành công của “La La Land”, một tác phẩm khác cũng gây dựng được nhiều tiếng vang với 6 đề cử là bộ phim “Moonlight”. Các đề cử của phim bao gồm Phim chính kịch hay nhất và Nữ diễn viên phim chính kịch xuất sắc nhất dành cho Naomie Harris với diễn xuất của cô trong vai một con nghiện ma túy trong tác phẩm này. “Moonlight” kể về câu chuyện của một chàng trai da màu đối diện với vấn đề giới tính của mình. Bộ phim được đánh giá là tác phẩm đi đầu trong những nỗ lực đề cập đến các mặt khuất của vấn đề giới tính, đặc biệt nhờ diễn xuất của Mahershala Ali ở vị trí vai phụ.

 

“Manchester by the Sea”, tác phẩm điện ảnh về một người giữ nhà và đứa cháu của mình được đề cử cho 5 vị trí, trong đó có vị trí Phim chính kịch hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất dành cho Kenneth Lonergan, đạo diễn bộ phim và Nam diễn viên chính kịch cũng như Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất lần lượt dành cho Casey Affleck và Michelle Williams.

 

Mặc dù “Fences” được đánh giá thấp hơn, diễn xuất của Viola Davis trong phim này vẫn có thể xem là đối thủ đáng gờm nhất cho giải Nữ diễn viên phụ. Đây là một dấu hiệu đáng mừng sau hơn hai năm thống trị của các diễn viên da trắng – khi hai ứng cử viên nặng kí nhất cho một giải thưởng quan trọng đều là người da màu.

 

Bộ phim “Florence Foster Jenkins”, dựa trên một câu chuyện có thật về một người thừa kế với giấc mơ trở thành ngôi sao opera tại thành phố New York cũng giành được 4 đề cử, trong đó có đề cử rơi vào vai diễn của nữ diễn viên từng đạt giải Quả cầu vàng thứ 30 Meryl Streep.

 

Bên cạnh đó, mặc dù giải Quả cầu vàng có số lượng đề cử lớn hơn gấp đôi cho các vị trí diễn viên chính so với giải Oscar, những ngôi sao lớn như Casey Affleck hay Emma Stone vẫn được xem là những cử viên sáng giá nhất bất chấp số lượng đối thủ cạnh tranh.

 

Các đề cử khác cho vị trí Nam diễn viên chính kịch gồm có Joel Edgerton trong phim “Loving”, Andrew Garfield trong “Hacksaw Ridge”, Viggo Mortensen trong “Captain Fantastic” và Denzel Washington trong “Fences”.

 

Vị trí Nữ diễn viên chính kịch năm nay sẽ là cuộc tranh đua giữa Natalie Portman với van diễn Jacqueline Kennedy, vợ cố tổng thổng J.F.Kennedy trong phim “Jackie”, Amy Adams trong phim “Arrival”, Jessica Chastain trong “Miss Sloane”, Isabelle Huppert trong “Elle” và Ruth Negga trong Loving.

 

Các vị trí tranh cử cho giải Phim chính kịch năm nay còn có “Hacksaw Ridge”, “Hell or High Water” và “Lion”.

 

Trong mảng phim điện ảnh, “Zootopia” và “Moana” của Disney được đánh giá là ứng viên sáng giá nhất cho giải thưởng phim hoạt hình, bất chấp các đối thủ như “Kubo and the Two String” hay “My life as a Zucchini”.

 

Các nam diễn viên khác trong hạng mục nhạc kịch/hài còn có Collin Farrel trong “The Lobster”, Jonah Hill trong “War Dogs” và Ryan Reynolds với “Deadpool”. Phía nữ diễn viên cho mảng phim này bên cạnh Emma Stone va Meryl Streep còn có Lily Collins (Rules Don't Apply), Hailee Steinfeld (The Edge of Seventeen) và Annette Bening (20th Century Women).

 

Bên cạnh “La La Land”, các đề cử khác cho vị trí Phim nhạc kịch hoặc phim hài còn có “20th Century Woman”, “Deadpool” và “Sing Street”.

 

Lễ trao giải Quả cầu vàng sẽ được tổ chức tại Los Angeles vào ngày 8-1-2017 với người dẫn chương trình là Jimmy Fallon.