Để Lễ hội đền Đuổm diễn ra an toàn, trang trọng

10:24, 19/01/2017

Chỉ còn nửa tháng nữa là Lễ hội đền Đuổm chính thức được diễn ra. Hiện nay, huyện Phú Lương đang chỉ đạo các phòng, ban liên quan của huyện cùng các địa phương xây dựng phương án cụ thể, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để Lễ hội diễn ra an toàn, trang trọng.

Cứ vào ngày mùng 5 và 6 Tết Nguyên đán hằng năm là người dân ở các địa phương trong và ngoài tỉnh lại nô nức kéo nhau đi dự Lễ hội đền Đuổm, xóm Đuổm, xã Động Đạt (Phú Lương). Đây là một trong những Lễ hội lớn nhất của tỉnh và huyện Phú Lương dịp đầu xuân mới được tổ chức để tưởng nhớ đến công lao to lớn của danh tướng Dương Tự Minh - Người có công lớn trong việc đánh đuổi giặc phương Bắc, đồng thời cầu cho mùa màng tốt tươi, bội thu. Để chuẩn bị cho Lễ hội này, hiện nay, huyện Phú Lương đang chỉ đạo các phòng, ban của huyện tập trung thực hiện các nhiệm vụ được giao.

 

Bà Nguyễn Thúy Hằng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lương, Trưởng Ban Chỉ đạo tổ chức Lễ hội đền Đuổm cho biết: Để chuẩn bị cho Lễ hội đền Đuổm, huyện đa thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Lễ hội của huyện; thành lập các tiểu ban (gồm: Lễ tân, hậu cần, nội dung tuyên truyền, hướng dẫn kiểm tra…). Cũng như mọi năm, năm nay, Lễ hội đền Đuổm vẫn được tổ chức với 2 phần là Lễ và Hội. Phần Lễ diễn ra với các nghi thức rước đất, rước nước sân khấu ra giếng Dội. Còn ở phần Hội là các trò chơi dân gian, thi kéo co, giã bánh dày, gói bánh chưng…

 

Điểm mới trong Lễ hội đền Đuổm năm 2017 là ở phần Hội, ngoài các nội dung thi đấu như kéo co, đẩy gậy, cờ tướng, gói bánh chưng… thì năm nay có thêm nội dung thi bóng chuyền hơi. Đây là nội dung khá mới, 16 xã, thị trấn của huyện lựa chọn 1 đội tham dự. Đặc biệt, khác với những năm trước, năm nay, các địa phương được phép tự đăng ký trưng bày trình diễn sản phẩm địa phương tại gian hàng của mình. Ông Nguyễn Công Hoan, Chủ tịch UBND xã Động Đạt cho biết: Là địa phương có Lễ hội diễn ra nên UBND xã Động Đạt vừa phải phối hợp với các phòng, ban của huyện, Ban Quản lý quần thể di tích đền Đuổm chuẩn bị về cả nhân lực, vật lực từ khâu tuyên truyền đến tổ chức Lễ hội, vừa chỉ đạo chuẩn bị các nội dung tham gia vào Lễ hội. Về thi trưng bày trình diễn sản phẩm du lịch địa phương, xã Động Đạt năm nay sẽ quảng bá văn hóa ẩm thực của người dân tộc Mông. Chúng tôi đã giao cho xóm Đồng Tâm (100% đồng bào dân tộc Mông) việc này. Hiện nay, các nguyên liệu chuẩn bị để nấu các món ăn tham gia trong Lễ hội tới đã được bà con chuẩn bị sẵn sàng. Riêng về nguyên liệu nấu món Thắng cố (ruột ngựa), chúng tôi chờ đến giáp ngày Hội mới mua cho đảm bảo tươi ngon. 

 

Được sự cho phép của UBND tỉnh, từ nguồn vốn xã hội hóa, huyện Phú Lương đã đầu tư trên 1,5 tỷ đồng để trùng tu, tôn tạo các hạng mục như: Thủy Đình, Sân vườn, 2 Phủ bà Diên Bình và Thiều Dung; cải tạo đường lên xuống đền Mẫu, sân đền Thượng, sân vườn hang Gió. Ông Nguyễn Thế Hiệp, Trưởng Ban Quản lý quần thể di tích đền Đuổm cho biết: Các điều kiện phục vụ Lễ hội từ việc sắm lễ, phiếu và hòm công đức, vệ sinh môi trường, phòng đón tiếp khách… chúng tôi đều đã chuẩn bị xong. Hiện nay, Ban chỉ chờ thời tiết thuận lợi sẽ tiến hành hoàn thiện việc xây dựng đình hang Gió và cho máy móc lu lèn khu vực sân chơi, bán hàng tại Lễ hội là hoàn thiện công tác chuẩn bị.

 

Cùng với việc chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, công tác đảm bảo an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm cũng được huyện Phú Lương quan tâm, chú trọng. Bà Nguyễn Thúy Hằng cho biết thêm: Khu vực kinh doanh dịch vụ của các hộ dân nằm giáp tuyến Quốc lộ, dễ gây cản trở việc lưu thông của các phương tiện giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông khi Lễ hội diễn ra. Do đó, UBND huyện đã giao UBND xã Động Đạt phân khu vực cho các hộ kinh doanh để không vi phạm vào hành lang an toàn giao thông và khu vui chơi. Cùng với đó, Ban Chỉ đạo huyện đã phân công trách nhiệm cho các hội, đoàn thể của huyện hướng dẫn, phối hợp với Công an huyện đảm bảo an ninh trật tự trong các ngày diễn ra Lễ hội.