Tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội xuân Đinh Dậu

16:47, 22/01/2017

Theo số liệu tổng hợp của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trên địa bàn tỉnh hằng năm diễn ra gần 80 lễ hội, có quy mô khác nhau và được tổ chức chủ yếu tại các đền, đình, chùa, khu di tích. Hầu hết các lễ hội đều gắn với truyền thống, qua đó góp phần giáo dục đạo lý uống nước nhớ nguồn, tạo sự gắn kết giữa các thành viên trong cộng đồng thông qua việc tìm hiểu về nguồn gốc của lễ hội, di tích và các nhân vật được thờ phụng, tôn vinh.

Trở lại mùa lễ hội năm 2016, các cơ quan, đơn vị chức năng của tỉnh, trực tiếp là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trực tiếp cùng các địa phương có lễ hội đã triển khai, thực hiện khá tốt công tác quản lý, tổ chức lễ hội. Các lễ hội đều phát huy được giá trị văn hoá bảo tồn có chọn lọc những phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc theo xu hướng lành mạnh, tiến bộ, tiết kiệm, phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đáp ứng nhu cầu tín gưỡng của các tầng lớp nhân dân.

 

Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế là các trò chơi dân gian, truyền thống còn ít; tiền lễ, tiền giọt dầu có nơi nhân dân, du khách còn đặt chưa đúng nơi quy định. Tình trạng tổ chức các trò chơi có tính chất cờ bạc, phần thưởng bằng tiền Việt Nam được gắn vào chai, lon kim loại, quay số trúng thưởng; việc chèo kéo bán nhang, vật phẩm cúng bái còn diễn ra, gây phản cảm với du khách.

 

Với tinh thần hiệu quả, tiết kiệm, đáp ứng tốt nhu cầu tâm linh, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân trong và ngoài tỉnh, từ đầu tháng 1-2017 (trước Tết Nguyên đán gần 1 tháng), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo, quản lý các hoạt động lễ hội tại địa phương; tăng cường công tác tuyên truyền về thực hiện nếp sống văn minh trong các hoạt động lễ hội; vận động nhân dân nêu cao ý thức, trách nhiệm để các lễ hội tổ chức diễn ra an toàn, đúng thuần phong, mỹ tục.

 

Ông Trần Cơ Trường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Hiện các Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức lễ hội tại từng địa phương đã được thành lập, kiện toàn. Tại từng ban tổ chức Lễ hội chủ động thành lập các tiểu ban và phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng người, từng vị trí. Các địa phương có lễ hội cũng đang tích cực làm nhiệm vụ tuyên truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh, pa nô, áp phích, băng zôn về ý nghĩ và giá trị lịch sử của lễ hội; bảo đảm tổ chức an toàn, hiệu quả, thiết thực, xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh, bảo tồn phát huy các giá trị văn hoá truyền thống, bảo vệ di tích, di sản; tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, tỉnh đã có văn bản chỉ đạo cho các địa phương có lễ hội diễn ra tại các di tích lịch sử - văn hoá, danh lam thắng cảnh phải xây dựng kế hoạch chi tiết cụ thể; phương án tổ chức bảo đảm an toàn tuyệt đối, phân luồng, phân tuyến giao thông, bảo đảm an ninh trật tự; bố trí bãi trông giữ phương tiện giao thông cho khách, tránh ách tắc cục bộ làm cản trở lưu thông của du khách tham dự lễ hội; không gây ảnh hưởng và làm sai lệch giá trị của di tích, danh thắng; thực hiện quy hoạch tổ chức các hoạt động dịch vụ vui chơi, giải trí hợp lý; đảm bảo vệ sinh môi trường và chú trọng việc tổ chức các hoạt động văn hoá, trình diễn di sản văn hoá phi vật thể ở các lễ hội. Tiếp tục triển khai thực hiện và tiến hành sơ kết thực hiện nhiệm vụ đột phá thuộc lĩnh vực văn hoá cơ sở về đẩy mạnh công tác quản lý và tổ chức lễ hội; tuyên truyền tạo sự chuyển biến căn bản, bền vững trong việc thực hiện nếp sống văn minh trong hoạt động lễ hội; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm những sai phạm trong lĩnh vực quản lý và tổ chức lễ hội; Có biện pháp ngăn chặn kịp thời những biểu hiện tiêu cực, như xóc thẻ, rút thẻ, bói toán, cúng thuê, cờ bạc trá hình, đốt đồ mã, đặt quá nhiều hòm công đức, đặt lễ, đặt tiền giọt dầu tuỳ tiện, lưu hành văn hoá phẩm trái phép, tăng giá dịch vụ, thương mại hoá lễ hội, tổ chức lễ hội không phù hợp với thuần phong mỹ tục. Hướng dẫn nhân dân đặt lễ, tiền giọt dầu đúng nơi, đúng chỗ theo quy định của Ban tổ chức lễ hội địa phương