Thái Nguyên - điểm đến thân thiện

10:30, 02/01/2017

Tham gia trải nghiệm tại vùng chè Tân Cương (T.P Thái Nguyên), Công chúa Azizah Iskandar, bang Pahang (Malaysia) luôn tỏ vẻ thích thú vì được chứng kiến hết ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Bà cho rằng: Thái Nguyên có nhiều phong cảnh đẹp, con người sống hồn hậu, thân thiện, tôi thấy Thái Nguyên là một trong những điểm đến lý tưởng khi sang thăm Việt Nam.

Công chúa Azizah Iskandar là một trong hàng triệu du khách đến thăm Thái Nguyên trong những năm gần đây. Riêng năm 2016, tỉnh đã đón tiếp hơn 2 triệu lượt du khách (tăng hơn 276 nghìn lượt so với năm 2015). Tổng doanh thu về các dịch vụ xã hội đạt gần 1,5 nghìn tỷ, tăng gần 400 tỷ đồng so với năm 2013.

 

Ông Hoàng Văn Quý, Trưởng phòng Nghiệp vụ du lịch thuộc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) cho biết: Với nhiều nỗ lực của tỉnh trong công tác quản lý, khai thác tiềm năng phục vụ du khách, những năm gần đây, hình ảnh về quê hương, con người Thái Nguyên đã dần đẹp lên, ấn tượng hơn đối với du khách trong nước và quốc tế.

 

Với ngành Du lịch Thái Nguyên, năm 2016 là năm gặt hái được nhiều thành công nhất kể từ trước đến nay. Tổng lượng du khách tăng, doanh thu toàn xã hội tăng (chỉ riêng tổng doanh thu của các doanh nghiệp du lịch trong tỉnh đã đạt 205 tỷ đồng, tăng hơn 20 tỷ đồng so với năm 2015). Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 376 cơ sở lưu trú phục vụ du khách, tăng 166 cơ sở so với năm 2013. Để phát triển, các đơn vị làm du lịch đã có sự liên kết, phối hợp trong phục vụ du khách, góp phần thực hiện thắng lợi Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 15-9-2015 của UBND tỉnh về tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, tập trung khắc phục yếu kém, thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn.

 

Ông Đỗ Trọng Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh cho biết: 90 đơn vị, tổ chức thành viên của Hiệp Hội cơ bản làm ăn có hiệu quả. Đây là kết quả của việc các đơn vị hội viên tích cực đầu tư nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng lao động nhằm phục vụ tốt cho du khách. Giữa các đơn vị hội viên bắt đầu có ý thức liên kết, hỗ trợ nhau trong hoạt động kinh doanh, phục vụ. Trong năm, Hội đã phối hợp cùng Sở VH-TT&DL tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng trình độ, chuyên môn cho đội ngũ lao động trong lĩnh vực du lịch, cơ bản về các nghiệp vụ: Lễ tân khách sạn; phục vụ buồng; nghiệp vụ hướng dẫn viên - thuyết minh viên du lịch, với hơn 300 người lao động tham gia.

 

Cùng tập huấn, đào tạo, nâng cao chất lượng phục vụ du khách, các cơ quan chức năng của tỉnh đã tích cực vào cuộc, như tăng cường các hoạt động thông tin, tuyên truyền thông qua các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương. Qua đó quảng bá hình ảnh, tiềm năng du lịch Thái Nguyên đến với du khách trong nước và quốc tế. Nhất là việc Sở VH-TT&DL sớm có hướng dẫn Hiệp hội Du lịch tỉnh tham gia các chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch vùng, khu vực với các địa phương. Qua đó, các doanh nghiêp du lịch trong tỉnh đã ký kết hợp tác xây dựng các tour du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng với 6 tỉnh vùng Việt Bắc; với Thủ đô Hà Nội và chương trình liên kết hợp tác du lịch 4 tỉnh: Thái Nguyên - Bắc Giang - Hải Dương - Quảng Ninh. Hiệp hội Du lịch tỉnh cũng đã chủ động quảng bá hình ảnh thương hiệu của mỗi đơn vị; đồng thời khai thác, phát huy các sản phẩm du lịch đặc trưng của Thái Nguyên phục vụ du khách, như: sản phẩm về chè và văn hóa trà; các điểm đến du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; nét đẹp văn hóa dân gian truyền thống của các dân tộc trên địa bàn.

 

Bàn về nguyên nhân năm 2016 ngành Du lịch Thái Nguyên có lượng du khách vượt ngưỡng con số 2 triệu lượt người, ông Nguyễn Văn Thái, Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch (Sở VH-TT&DL) cho biết: Những năm gần đây, tỉnh đã quan tâm nhiều hơn đến công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, như việc tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị chức năng tham gia các hoạt động tuyên truyền, quảng bá về du lịch Thái Nguyên đến với cả nước, thông qua hội chợ triển lãm du lịch trong tỉnh và các địa phương có thị trường khách du lịch phát triển mạnh là: T.P Hồ Chí Minh, Hà Nội, Quảng Ninh, Huế, Đà Nẵng... Riêng năm 2016, Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch tỉnh đã tham gia Hội chợ triển lãm du lịch quốc tế tại Hà Nội, Hội chợ du lịch quốc tế Đà Nẵng và Triển lãm ẩm thực các dân tộc tại Chương trình “Du lịch qua những miền di sản Việt Bắc” tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang. Gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch Thái Nguyên được bạn bè quan tâm, du khách nhắc nhớ.

 

Nhằm quảng bá về quê hương, con người Thái Nguyên, từ nhiều năm nay, Trung tâm có hơn 10.000 ấn phẩm/năm, gồm: Bản tin du lịch, tờ rơi, tập gấp sách, ảnh du lịch Thái Nguyên được phát hành đến tay du khách. Một cách làm chuyên nghiệp, phù hợp với thời đại công nghệ thông tin, trong năm 2016, Trung tâm đầu tư nâng cấp phiên bản tiếng Anh trên trang Website du lịch phục vụ du khách quốc tế. Qua đó, du khách trên các châu lục đều có thể biết đến Thái Nguyên.

 

Một năm mới lại bắt đầu, mỗi người đều có những hoạch định, dự tính riêng..., tôi chắc chắn nhiều du khách trong nước và quốc tế có ý tưởng lựa chọn đến Thái Nguyên để tham quan, nghiên cứu, khám phá các di tích lịch sử. Mong trở lại Thái Nguyên để được thả mình ở các điểm nghỉ dưỡng sinh thái; đi thăm hệ thống đình, đền, chùa hoặc qua những vùng chè, nghe câu lượn, câu sli và thổn thức cùng vũ điệu Tắc Xình của đồng bào dân tộc Sán Chay. Và để có phút thư thái bên chén trà, thả hồn phiêu lãng vào những câu chuyện huyền thoại về miền đất Anh hùng Thái Nguyên, vùng đất có những con người thuần hậu, chân chất và mến khách.