Khai hội Chùa Hang và đón Bằng công nhận Cây Di sản

15:40, 10/02/2017

Sáng 10-2, tại xóm Đồng Chùa, thị trấn Chợ Chu (Định Hóa) đã tổ chức Lễ khai hội Chùa Hang Xuân Đinh Dậu và đón Bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam cho cây Đa và cây Y lan nằm trong khuôn viên của chùa. Dự buổi Lễ có Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Huy Huỳnh, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Cây Di sản Việt Nam; lãnh đạo huyện Định Hóa cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Lễ hội Chùa Hang được tổ chức từ ngày 10 đến 12-2 với ý nghĩa tạ ơn trời đất, cầu cho mưa thuận gió hòa, nhân dân ấm no... Ngay trong ngày đầu diễn ra, Lễ  hội đã đón hàng nghìn lượt du khách đến thăm quan, dâng lễ. Trong thời gian diễn ra Lễ hội, các hoạt động văn hóa, trò chơi dân gian  cũng được tổ chức như: Múa lân, đi cà khoeo, ném còn, bắt chạch trong chum… Ngoài ra, du khách còn được khám phá hệ thống hang động và các thắng cảnh đẹp nằm trong quần thể chùa Hang. Nhân dịp này, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam đã trao Bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam cho cây Đa và cây Y lan nằm trong khuôn viên của chùa.

 

*Cũng trong ngày, nhân dân xã Xuân Phương, Phú Bình đã tổ chức Lễ hội truyền thống Xuân 2017 tại đình, chùa Phương Độ với các hoạt động: Khai đài cầu phúc, tế lễ, dâng hương, cầu cho Quốc thái dân an, mùa màng tươi tốt; tổ chức các trò chơi như: vật dân tộc, cầu lông, cờ tướng, chọi gà, nấu cơm bằng niêu đất…

 

Đình, chùa Phương Độ, được xây dựng năm 1511, mang đặc trưng kiến trúc nghệ thuật thời Lê. Đình thờ thành Hoàng làng, Đức thánh Dương Tự Minh. Năm 1993, đình chùa Phương Độ được công nhận là quần thể Di tích Lịch sử văn hóa nghệ thuật cấp Quốc gia. Đình chùa Phương Độ nằm trên địa phận 2 xóm Hòa Bình và Thắng Lợi, là nơi sinh hoạt tín ngưỡng của người dân ở 10/14 xóm trong xã Xuân Phương.