Đón Bằng công nhận Di tích lịch sử đình, chùa La Sơn

16:14, 21/06/2017

Ngày 21-6, thị trấn Hương Sơn(Phú Bình) đã tổ chức Lễ đón bằng công nhận Di tích lịch sử cấp tỉnh đình, chùa La Sơn.

Đình, chùa La Sơn là nơi sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của nhân dân tổ dân phố La Sơn và tổ 1. Đình được xây dựng vào thời Hậu Lê. Năm 1947, thực hiện chủ trương tiêu thổ kháng chiến, ngôi đình được hạ giải, vật liệu được sung công. Năm 2000, nhân dân phục dựng lại ngôi đình trên nền cũ. Ngôi đình xây theo hình chữ nhất, có 3 gian, theo kiểu tường đầu hồi bít đốc, mái lợp ngói vẩy rồng, nóc đình có đắp Lưỡng long chầu nguyệt. Hiện đình còn lưu giữ được 2 đạo sắc phong, một là vào năm Duy Tân thứ 3 (1909); một là vào ngày năm Khải Định thứ 9 (1924). Tháng 3-2017, nhân dân trong làng đã tìm thấy tấm bia đá Hậu thần, bia được lập vào năm Lê Chiêu Thống nguyên niên (1787). Các tài liệu như sắc phong, thần tích còn được lưu giữ khẳng định đình La Sơn là nơi thờ thần Tam Giang, Quý Minh - Anh hùng dân tộc thời Tiền Lý, là hai vị tướng tài ba, xuất chúng đã có công dẹp giặc Lương, đóng góp to lớn vào sự nghiệp bảo vệ đất nước.

 

Chùa La Sơn là nơi thờ Phật, được xây dựng cùng thời với ngôi đình. Chùa được phục dựng lại năm 2001, theo kiểu kiến trúc chữ Đinh, tiền đường 3 gian, nối thông gian hậu cung theo kiểu tường đầu hồi, bít đốc. Hiện, chùa lưu giữ được một số hiện vật cổ quý giá như: 12 cột đá thời nhà Lê thế kỷ XVIII, mõ cổ bằng gỗ, các pho tượng phật cổ làm bằng gỗ mít.

 

Với những dấu tích được nhân dân lưu giữ và những sự kiện lịch sử tại đình, chùa La Sơn đã được công nhận là Di tích Lịch sử văn hóa cấp tỉnh.