Hội thảo về tiểu thuyết “Những người mở đường”

10:13, 08/06/2017

Ngày 8-6, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đã phối hợp với Hội Cựu Thanh niên xung phong tỉnh tổ chức Hội thảo về cuốn tiểu thuyết “Những người mở đường” của Nhà văn Hồ Thủy Giang. Hội thảo thu hút được 11 bài tham luận của các nhà nghiên cứu phê bình văn học, nhà văn, nhà báo Trung ương và địa phương.

Nhà văn Hồ Thủy Giang sinh năm 1947, là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Điện ảnh Việt Nam, Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam,  Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên. Ông đã có 12 tập truyện ngắn, 5 tiểu thuyết, 5 tập truyện thiếu nhi, 3 tập phê bình văn học, 2 tập thơ, 6 kịch bản phim truyện được xuất bản. Các tác phẩm nghệ thuật của ông được bạn đọc đón nhận, đánh giá cao. Được hội đồng thẩm định nghệ thuật các cấp ghi nhận, trao tặng với tổng số 22 giải thưởng văn học nghệ thuật ở trung ương và địa phương.

 

Năm 2016, ông tiếp tục cho xuất bản cuốn tiểu thuyết “Những người mở đường”, gồm 13 chương, viết dựa trên những tình tiết có thật về Đại đội Thanh niên xung phong 915 (thuộc Đại đội 91). Nội dung xuyên suốt trong cuốn tiểu thuyết là một khắc họa lại những ngày chiến đấu gian khổ, anh dũng đầy bi tráng của những thanh niên xung phong, chủ yếu là người dân tộc thiểu số thuộc 2 tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn. Cuốn tiểu thuyết được gắn với nhiều tình tiết có thật, nhưng vẫn là một tác phẩm văn học, được hình thành từ hư cấu nghệ thuật, nên không phải là tiểu thuyết lịch sử.

 

Tại Hội thảo, các đại biểu đã đánh giá cao về nội dung nghệ thuật, bút pháp mang phong cách chân thực nhưng sâu sắc, có tính nhân văn cao của Nhà văn Hồ Thủy Giang. Gói gọn trong 206 trang, nhưng Nhà văn đã bao quát lại được một giai đoạn lịch sử cụ thể của đất nước. Và cụ thể hơn, đó là cuộc sống, chiến đấu và hy sinh quên mình trong khi làm nhiệm vụ của những người con Thái Nguyên, Bắc Kạn.