Định Hóa: Truyền dạy văn hóa dân gian cho 120 học viên

16:42, 07/09/2017

Thực hiện Đề án “Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống các dân tộc huyện Định Hóa giai đoạn 2016-2020”, tính đến nay, các cơ quan, đơn vị là thành viên Ban Chỉ đạo Đề án nói trên đã và đang tổ chức các lớp truyền dạy các làn điệu văn hóa dân gian.

Cụ thể, Phòng Văn hóa - Thông tin phối hợp với Hội Phụ nữ huyện tổ chức lớp truyền dạy dân ca dân tộc Dao đầu tiên cho gần 50 học viên là dân tộc Dao của xóm Độc Lập và Làng Gầy (xã Phúc Chu); Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Hội Văn học Nghệ thuật huyện tổ chức 3 lớp dạy học các làn điệu Tày cho 70 giáo viên âm nhạc của 3 cấp mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn toàn huyện. Các lớp học kéo dài trong 2 tháng (từ ngày 15-7 đến ngày 15-9). Giảng viên là các nghệ nhân dân gian của huyện Định Hóa, giảng dạy theo lối truyền miệng và uốn nắn từng câu hát.

Đối với các học viên là đồng bào dân tộc Dao khi theo học sẽ được học dân ca bằng tiếng Dao theo lời cổ và lời mới gồm: Bài hát giao duyên (lời cổ); Ngày Bác Hồ về ATK Định Hóa; Người Dao ơn Đảng (lời mới). Còn các giáo viên âm nhạc theo học các làn điệu dân ca Tày sẽ được học hát Then, đàn Tính, hát Si, Lượn, Cọi và hát Đối…

Thông qua các lớp truyền dạy này sẽ giúp các học viên hiểu hơn về văn hóa của dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện, từ đó nâng cao trách nhiệm trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị đặc sắc của dân tộc cho thế hệ mai sau.