Chuyển đổi từ thư viện truyền thống sang thư viện điện tử, thư viện số

19:05, 20/11/2017

Ngày 20-11, tại Trung tâm Học liệu, Đại học Thái Nguyên đã tổ chức Hội thảo về chủ đề “Chuyển đổi từ thư viện truyền thống sang thư viện điện tử, thư viện số - thời cơ và thách thức” với sự tham gia của 35 trường đại học, cao đẳng và trung tâm thư viện các tỉnh phía Bắc.

Hội thảo được tổ chức nhằm khẳng định vai trò của thư viện trong việc đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục; kinh nghiệm xây dựng thư viện điện tử tại một số cơ quan, đơn vị; những khó khăn, thuận lợi và giải pháp phát triển thư viện điện tử, thư viện số tại Việt Nam.

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, hàng loạt các cơ quan thông tin thư viện của các trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam đều tiến hành chuyển đổi, nâng cấp từ thư viện truyền thống sang thư viện điển tử, thư viện số. Tuy nhiên, việc chuyển đổi cũng đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Đó là sự đầu tư cho các cơ quan thông tin thư viện không đồng đều, sự cạnh tranh của các công ty cung cấp dịch vụ và sản phẩm thông tin ngày càng lớn; nhu cầu người dùng thông tin ngày càng phong phú và xu hướng lựa chọn các công cụ tìm kiếm ngày càng cao của đọc.

Gần 30 tham luận của các tác giả, nhà nghiên cứu, giảng viên, chuyên gia đã được gửi tới Hội thảo với nội dung bám sát chủ đề như: Thư viện công cộng Việt Nam trong quá trình xây dựng thư viện điển tử, thư viện số; Kinh nghiệm chuyển đổi từ thư viện truyền thống sang thư viện điện tử; Một số nhóm giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của thư viện điện tử, thư viện số… Để tăng cường xây dựng thư viện điện tử, thư viện số tại các thư viện công cộng của nước ta trong thời gian tới, Hội thảo đã đưa ra một số giải pháp, như: cần có cơ chế, chính sách phù hợp; tăng cường, đổi mới các hoạt động dịch vụ thông tin thư viện, đáp ứng nhu cầu đa dạng; đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo ngành Thông tin thư viện ở Việt Nam.

Trong khuôn khổ Hội thảo, Ban Tổ chức chương trình đã khai mạc triển lãm “Sách và các sản phẩm thông tin thư viện”.