Đại lễ rót đồng đúc Đại hồng chung Chùa Hang – Kim Sơn tự

18:25, 28/12/2017

Ngày 28-12, tại Chùa Hang (phường Chùa Hang,T.P Thái Nguyên) đã diễn ra Đại lễ rót đồng đúc Đại hồng chung trước sự chứng minh của đông đảo chư tôn thiền đức, tăng ni, phật tử và nhân dân địa phương.

Tại Đại lễ, Đại đức Thích Nguyên Thanh, Trụ trì Chùa Hang đã khái quát về lịch sử hình thành và phát triển củaChùa Hang;  ý nghĩa, công đức của việc đúc chuông (đại hồng chung), một pháp khí của nhà Phật. Trong không khí tôn nghiêm, trang trọng, các đại biểu cũng được chứng kiến lễ Dâng hoa cúng Giàng của các phật tử; nghe báo cáo tiến trình xây dựng các công trình phục vụ lễ hội Chùa Hang, trùng tu quần thể Di tích lịch sử - văn hóa Chùa Hang; cùng chứng kiến nghi lễ niệm hương bạch Phật và lễ rót đồng đúc chuông.

Được biết, Chùa Hang được xây dựng từ thời nhà Lý (thế kỷ XI). Chùa nằm trong lòng ba ngọn núi lớn, tọa lạc trên vùng đất bằng phẳng, phía trước là dòng sông Cầu. Trải qua những thăng trầm lịch sử, Chùa đã xuống cấp. Để xây dựng và trùng tu Chùa, Dự án xây dựng Công trình phục vụ Lễ hội Chùa Hang đã được phê duyệt năm 2011. Theo đó, Chùa Hang được xây dựng và trùng tu chia làm 5 khu, gồm: Khu bảo tồn toàn bộ hang động, núi đá với tổng diện tích 2,7ha; khu trục chính đạo tâm linh; khu thiền viện; khu trung tâm từ thiện xã hội; khu sân bãi để phục vụ lễ hội. Giai đoạn 1, từ năm 2011 đến nay đã hoàn thành xong nhiều hạng mục quan trọng. Đại lễ rót đồng đúc Đại hồng chung lần này là hoạt động khởi động xây dựng giai đoạn 2 của Dự án trong 5 năm tới.