Tưng bừng Lễ hội Đền Đuổm

14:39, 21/02/2018

Ngày 21-2 (tức ngày mùng 6 Tết), huyện Phú Lương đã tổ chức Lễ hội Đền Đuổm, xã Động Đạt. Đến dự có đồng chí Đỗ Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Hoàng Văn Hùng, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Phạm Thái Hanh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; lãnh đạo một số sở, ngành, các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh cùng đông đảo du khách thập phương.

Lễ hội Đền Đuổm được tổ chức vào mùng 6 tháng Giêng hàng năm để tướng nhớ công lao to lớn của danh tướng Dương Tự Minh - người có công giữ vững biên cương phía Bắc của nước Đại Việt dưới thời Vua Lý, đồng thời cầu cho một năm mới mùa màng bội thu, nhân dân no ấm. Năm 2017, Lễ hội Đền Đuổm đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Lễ hội đền Đuổm có hai phần là Lễ và Hội. Trong đó, phần Lễ được tổ chức theo nghi thức truyền thống, gồm: Nghi thức rước đất, rước nước; nghi thức dựng cây Nêu của người Tày; Lễ Mộc Dục; Lễ gia quan; Rước lễ vật vào đền; Đại Tế và khai mạc Lễ hội. Còn ở phần Hội, du khách đến thăm được tham gia vào các hoạt động, như: thi trưng bày, trang trí mâm cỗ sản vật của địa phương cúng tiến vào Đền Đuổm; thi trình diễn sao chè; trình diễn giã bánh dày; trình diễn trang phục dân tộc; văn nghệ. Ngoài ra, đến với Lễ hội, du khách còn được trải nghiệm các trò chơi dân gian, như: kéo co, đẩy gậy, tung còn, bịt mắt đập niêu, bắn nỏ và thưởng thức các sản vật đặc sản đặc trưng nhất của địa phương như: các loại bánh chưng, bánh dày, bánh gio, rượu nếp cái hoa vàng, chè mật ong…