Mời gọi đầu tư cho ngành công nghiệp không khói

08:09, 04/04/2018

Thái Nguyên có vị trí địa lý quan trọng, tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh: Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Bắc Giang, Phú Thọ, Lạng Sơn, Tuyên Quang và Bắc Kạn. Từ Thái Nguyên, du khách có thể lên các tỉnh vùng Đông  Bắc, Tây Bắc hoặc về Thủ đô Hà Nội và các tỉnh miền xuôi. Trên bản đồ du lịch, các tỉnh Thái Nguyên, Quảng Ninh và Thủ đô Hà Nội tạo thành thế chân kiềng, có thể xây dựng nên các tuor, tuyến du lịch hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu thăm thú, khám phá, thưởng ngoạn của du khách trong nước, quốc tế....

Lễ Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2018 sẽ được tỉnh tổ chức vào tối ngày 4-4, tại Khu Bảo tồn Làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải, với chủ đề: “Trải nghiệm du lịch bền vững văn hóa, lịch sử - sinh thái Thái Nguyên”. Tham dự có lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên và một số tỉnh trong cả nước.

Lễ khai mạc Mùa du lịch là một trong những hoạt động thường niên được tổ chức nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá về đặc điểm tình hình kinh tế, văn hoá - xã hội, những tiềm năng du lịch và sản phẩm du lịch của tỉnh đến với du khách trong nước, quốc tế; tăng cường xúc tiến đầu tư phát triển du lịch, tạo điều kiện để các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong và ngoài tỉnh liên kết, hợp tác phát triển xây dựng các tuor tuyến khai thác và phát huy những sản phẩm du lịch đặc trưng giữa các địa phương.

Với những lợi thế, đặc điểm trên, nhiều nhà nghiên cứu về du lịch nhận xét: Thái Nguyên quả là vùng đất giàu tài nguyên phục vụ cho ngành công nghiệp không khói phát triển. Đó là những “mỏ vàng lộ thiên” đối với các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này.

Hiện trên địa bàn của tỉnh có hơn 800 di tích lịch sử, văn hoá, danh lam thắng cảnh đã được kiểm kê, bảo vệ theo quy định của Luật Di sản văn hoá, trong đó có 510 di tích lịch sử, 39 di tích danh thắng, 12 di tích khảo cổ học, 16 di tích kiến trúc nghệ thuật và 233 di tích tín ngưỡng. Tiềm năng du lịch phải kể đến Di tích Quốc gia đặc biệt an toàn khu (ATK) Định Hoá; Di tích khảo cổ học thời kỳ đồ đá cũ Thần Sa (Võ Nhai); hệ thống các di tích kiến trúc nghệ thuật chùa chiền, đình, đền như: Đền Đuổm (Phú Lương), chùa Hang, chùa Phủ Liễn, đền Xương Rồng, đền Đội Cấn (T.P Thái Nguyên). Các khu thiên nhiên “sơn thuỷ hữu tình” như Hồ Núi Cốc (Đại Từ); hang Phượng Hoàng, suối Mỏ Gà (Võ Nhai), hồ Suối Lạnh (Phổ Yên). Các di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia có: Rối cạn Thẩm Rộc của người Tày; Lễ hội Cầu Mùa của người Sán Chí; Soọng Cô của người Sán Dìu; Lễ cấp sắc của người Dao. Từ sau Festival Trà quốc tế Thái Nguyên - Việt Nam năm 2011, Thái Nguyên có thêm sản phẩm du lịch trải nghiệm qua vùng chè ở Tân Cương (T.P Thái Nguyên), La Bằng (Đại Từ), Minh Lập (Đồng Hỷ). Mới đây, Trung tâm thương mại - Du lịch Dũng Tân (T.P Sông Công); Hang Phượng Hoàng - Suối Mỏ Gà (Võ Nhai); Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Hồ Kim Đĩnh (Phú Bình) trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn du khách. Một tin vui “trong làng” du lịch Thái Nguyên, cuối tháng 1-2018, Khu Bảo tồn làng nhà sàn du lịch sinh thái Thái Hải (T.P Thái Nguyên) được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao giải thưởng Du lịch bền vững  ASEAN.

Một ghi nhận trong phát triển du lịch Thái Nguyên là tại một số khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú du lịch đã đáp ứng nhu cầu phục vụ khách du lịch quốc tế, nội địa. Tỉnh cũng đã có nhiều dự án đầu tư phát triển du lịch được hoàn thiện đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu của du khách như: Dự án Trung tâm thương mại - Khách sản Đông Á Plaza tiêu chuẩn 4 sao; Khách sạn Kim Thái; Khách sạn Minh Cầu (T.P Thái Nguyên); Khách sạn Grey (T.X Phổ Yên) tiêu chuẩn 3 sao… Theo số liệu tổng hợp của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, năm 2017 ngành Du lịch Thái Nguyên đón hơn 2,2 triệu lượt du khách, tăng gần 10% so với cùng kỹ năm trước, trong đó khách quốc tế đạt hơn 66.000 lượt, tăng 3,5% so với năm 2016. Hiện trên địa bàn của tỉnh có 22 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành; hơn 50 doanh nghiệp kinh doanh lưu trú khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng ăn; gần 400 hộ cá thể kinh doanh dịch vụ lưu trú, nhà nghỉ. Tổng doanh thu từ các doanh nghiệp du lịch đạt 310 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước.

Nhiều doanh nhân bỏ vốn đầu tư vào ngành Du lịch đã thu được lợi nhuận khá, như: Công ty Du lịch dịch vụ Á Đông; Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Đông Á; Công ty CP Vận tải Thương mại - Du lịch Khánh Thịnh; Công ty TNHH Tranh đá quý Dũng Tân… Mỗi năm, các đơn vị này đạt tổng doanh thu hàng tỷ đồng. Và để không lãng phí nguồn tài nguyên du lịch sẵn có, đồng thời để du khách được hưởng lợi nhiều nhất khi tham gia các tuor du lịch, cơ quan chức năng của tỉnh thường xuyên tổ chức cho các doanh nhân làm du lịch gặp gỡ, bàn cách sử dụng “chiếc chìa khoá vàng” mở cửa kho báu. Tức là cùng thực hiện giải pháp khai thác nguồn tài nguyên du lịch hiệu quả thông qua sự liên kết, hợp tác cùng có lợi.

Cùng việc khuyến khích các doanh nghiệp làm du lịch chủ động liên kết, hợp tác, tạo thêm các sản phẩm du lịch mới phục vụ du khách, tỉnh Thái Nguyên còn tích cực tổ chức những đợt hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch, như: tổ chức các hoạt động chào mừng nhân ngày lễ, tết; hội chợ; hội thảo; thực hiện ký kết hợp đồng quảng bá du lịch Thái Nguyên tại sân bay Nội Bài và một số điểm du lịch trọng điểm của Hà Nội. Thiết thực hơn là việc Thái Nguyên tham gia chương trình hợp tác liên kết phát triển du lịch với các tỉnh phía Bắc như: Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Tuyên Quang và tham gia Chương trình qua những miền di sản Việt Bắc. Thông qua các hoạt động này, tỉnh đã quảng bá được rộng rãi tiềm năng du lịch đến du khách trong nước, quốc tế.

Nhưng để phát huy hơn nữa những tiềm năng, thế mạnh của ngành Du lịch của tỉnh, Thái Nguyên cần có một “nhạc trưởng” đủ năng lực về vốn, cũng như về uy tín trên thương trường. Để từ đó xây dựng được các xâu chuỗi, tuor tuyến du lịch, tạo sự gắn kết, liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp làm du lịch và các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh có liên quan tới du lịch. Xây dựng thành tuor khép kín từ vận chuyển du khách, ăn, uống, ngủ, nghỉ và mua sắm.

Quy luật thị trường nghiệt ngã, nhưng công bằng. Những “mỏ vàng” phục vụ ngành du lịch còn để ngỏ, và chào đón nhà đầu tư đến xây dựng, khai thác phục vụ du khách.