1,7 tỷ đồng tôn tạo di tích chùa Hản

15:29, 09/09/2018

Nhằm bảo tồn, lưu giữ những giá trị lịch sử, kiến trúc nghệ thuật độc đáo, quý giá và đảm bảo sự tồn tại, bền vững lâu dài của Di tích chùa Hản, xã Tân Đức (Phú Bình), Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đang tiến hành tu bổ, tôn tạo Di tích này.

Chùa Hản có diện tích xây dựng là 140m2, kiến trúc chính của chùa mô phỏng theo các ngôi đình truyền thống với lối kiến trúc chữ Đinh với đầu hồi bít đốc, mái lợp ngói mũi hài giả cổ, kiến trúc mái có dạng đầu đao uốn cong; đỉnh mái có đắp tạo hình lưỡng long chầu nguyệt bằng bê tông xi măng; hệ thống cửa được làm theo lối kiến trúc thượng song hạ bản, mặt bên của hai đầu hồi lắp đặt ô cửa sổ hình chữ thọ, gian tiền đường và gian hậu cung lát gạch đất nung, công trình có kết cấu dạng khung bê tông cốt thép chịu lực chính. Đây là công trình dân dụng cấp III, tổng mức đầu tư là 1,7 tỷ đồng được trích từ nguồn vốn ngân sách tỉnh và vốn huy động hợp pháp khác. Thời gian thi công công trình trong 2 năm 2018 và 2019.

Được biết, chùa Hản được xây dựng từ thế kỷ thứ XII từ thời Hậu Lê, là nơi sinh hoạt tín ngưỡng và các hoạt động cộng đồng cho người dân địa phương, trong kháng chiến chống Pháp, chùa là nơi sơ cấp cứu cho thương binh. Năm 2010, chùa được công nhận Di tích Lịch sử Văn hóa cấp tỉnh. Hiện Chùa còn lưu giữ một số hiện vật có giá trị như 3 pho tượng cổ, 1 bài vị…