Hội thảo "Tác phẩm hay - đích đến và giải pháp"

16:23, 07/09/2018

Trong hai ngày 6 và 7-9, tại Đoàn 16 Núi Cốc, Hội Nhà văn Việt Nam đã phối hợp với Liên chi hội Nhà văn các tỉnh phía Bắc tổ chức Hội thảo "Tác phẩm hay - đích đến và giải pháp". Hơn 120 hội viên Hội Nhà văn Việt Nam tại các tỉnh trong khu vực tham dự.

Tại Hội thảo, hơn 20 tham luận, ý kiến của các hội viên đã phân tích thế nào là tác phẩm hay, đáp ứng nhu cầu thưởng thức của công chúng, truyền tải được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, phục vụ nhân dân và phải có giá trị nghệ thuật; sự tự do trong sáng tác văn học, giải pháp để có tác phẩm hay và trách nhiệm của nhà văn. Hội thảo cũng bàn đến vấn đề, ngoài yếu tố tài năng, nhà văn cần phải tự trang bị vốn kiến thức sâu rộng về nhiều lĩnh vực, cần có những trải nghiệm sâu sắc và thái độ nghiêm túc đối với hoạt động lao động sáng tạo.

Phát biểu kết luận Hội thảo, Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam khẳng định, muốn có "tác phẩm lớn" cần phải có "nhân cách lớn". Nhà văn cần không ngừng trau dồi năng lực chuyên môn, có tầm nhìn xa rộng, nâng cao tư tưởng nghệ thuật của tác phẩm, nuôi dưỡng cảm hứng sáng tạo,
tạo ra được những giá trị có tính chất đánh dấu thời đại mới, những đỉnh cao nghệ thuật, thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc. Nhà văn được tôn trọng tự do sáng tác song cũng không thể tách rời trách nhiệm xã hội, dùng tài năng của mình tạo thành năng lượng mới tiếp sức cho đời sống, nâng đỡ con người, tìm ra những giá trị còn khuất lấp để đề cao, làm giàu thêm các giá trị nhân văn của văn học. Để có thêm nhiều tác phẩm hay, Hội Nhà văn Việt Nam sẽ tập hợp, động viên, khuyến khích các tài năng phát triển; đổi mới phương thức hoạt động Hội, coi trọng đầu tư chiều sâu, chất lượng và hiệu quả.

Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã thay mặt lãnh đạo tỉnh nồng nhiệt tiếp đón và bày tỏ mong muốn các nhà văn sáng tác nhiều tác phẩm hay để phục vụ nhân dân.