Hơn 20 tỷ đồng đầu tư tôn tạo các di tích

16:29, 03/09/2018

Thực hiện Đề án “Tiếp tục bảo tồn và phát huy những giá trị tinh hoa văn hóa, lịch sử truyền thống các dân tộc huyện Định Hóa gắn với phát triển du lịch, giai đoạn 2016-2020”, huyện Định Hóa đã huy động được hơn 20 tỷ đồng để tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử trên địa bàn.

Cụ thể đã có 40/45 di tích được khảo sát xây bia ghi dấu sự kiện và biển chỉ dẫn, mở rộng khuôn viên và kiên cố đường vào di tích để thuận tiện cho các hoạt động chăm sóc, bảo vệ cũng như tham quan. Bên cạnh nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước, huyện còn huy động vốn tài trợ từ các tổ chức, cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, cơ quan Trung ương từng đóng trên địa bàn để bảo tồn, tôn tạo, tu bổ, chống xuống cấp các di tích.

Tiêu biểu là: Phối hợp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tôn tạo di tích Trường Đảng Nguyễn Ái Quốc tại Làng Luông, xã Bình Thành; phối hợp với Văn phòng Trung ương Đảng tôn tạo di tích tại thôn Đồng Vượng, xã Bình Thành; phối hợp với Bộ Quốc phòng tôn tạo di tích nơi ở và làm việc của đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Keo En, xã Thanh Định; phối hợp với Cục Tác chiến, Bộ Quốc phòng xây bia di tích tại xã Bảo Linh; phối hợp với Cục Bản đồ xây bia di tích tại xã Bộc Nhiêu...

Huyện Định Hóa phấn đấu đến năm 2020 sẽ hoàn thành hồ sơ khoa học đối với 95 di tích chưa được xếp hạng, có thêm 15 di tích xếp hạng cấp tỉnh và 7 di tích xếp hạng Quốc gia.