Kỷ niệm Ngày thành lập Ngành Sân khấu Việt Nam

12:18, 16/09/2018

Ngày 16-9, tại xã Phúc Xuân (T.P Thái Nguyên), Câu lạc bộ Cải lương Thái Nguyên (CLB) đã tổ chức Lễ Giỗ tổ ngành Sân khấu Việt Nam và biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày thành lập Ngành (12-8 âm lịch).

Tại Chương trình, các nghệ sĩ trong CLB và cán bộ, nhân dân địa phương đã làm lễ dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ (xã Phúc Xuân có liệt sĩ, nghệ sĩ cải lương Dương Thị Lựu, hy sinh năm 1972); thực hiện Nghi Lễ Giỗ tổ ngành Sân khấu Việt Nam, bày tỏ lòng thành kính, tri ân tổ nghiệp. Nhân dịp này, các nghệ sĩ cùng ôn lại truyền thống, thành tựu của ngành; về những đóng góp to lớn của các thế hệ nghệ sĩ trong nền nghệ thuật truyền thống và hiện đại, trong đó có nghệ thuật cải lương.

Ông Trần Yên Bình, Chủ nhiệm CLB nhấn mạnh: Đoàn Cải lương Thái Nguyên được thành lập ngày 3-2-1952, tại Phố Giá (Phổ Yên), lấy tên Đoàn Cải lương Quyết Tiến. Năm 1963, Đoàn đổi tên là Đoàn Cải lương Bắc Thái. Cuối năm 1979, Đoàn được sáp nhập vào Đoàn Kịch nói Thái Nguyên. Đến năm 2005, các nghệ sĩ cải lương Thái Nguyên đã thành lập CLB dành cho những người yêu thích cải lương trong, ngoài tỉnh, với 14 thành viên, đến nay có hơn 30 thành viên tham gia. Kể từ ngày thành lập đến nay, CLB đã tích cực tham gia các hoạt động biểu diễn, tuyên truyền phục vụ nhân dân, được chính quyền địa phương và người hâm mộ đánh giá cao.

Ngay sau phần lễ, các đại biểu, người dân cùng thưởng thức chương trình nghệ thuật với nhiều ca khúc tân nhạc, cổ nhạc có chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, truyền thống cách mạng, biển - đảo Việt Nam. Một số tiết mục được người xem ấn tượng, như: “Khúc ca Ngày Sân khấu”, lời  Trần Bình, tốp nữ CLB biểu diễn; “Đi về phía biển”, lời Liên Phương do Lệ Thanh - Trần Bình biểu diễn; “Rừng quê cách mạng”, lời Hồng Kim, tốp nữ CLB biểu diễn… Chương trình còn có các tiết mục hát văn, ảo thuật và nhiều tiết mục văn nghệ giao lưu giữa CLB và người dân địa phương.