Xây dựng đời sống văn hóa ở Đồng Phủ 2

10:15, 28/09/2018

Người dân sống hòa thuận, đoàn kết, tích cực giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, xóm Đồng Phủ 2, xã Yên Ninh (Phú Lương) vinh dự 3 năm liên tục đạt được danh hiệu Làng Văn hóa cấp huyện; được huyện tặng Giấy khen tập thể điển hình tiên tiến trong phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016-2018...

Đồng Phủ 2 hiện có 106 hộ với 435 nhân khẩu, trong đó trên 80% là người dân tộc Tày.Trước đây, kinh tế của xóm chủ yếu dựa vào 28,8ha lúa và 20ha rừng. Do trình độ canh tác của nhân dân trong xóm còn thấp, mỗi ha lúa chỉ cho thu hoạch khoảng 40 tạ thóc, nhưng vài năm trở lại đây, được Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng 800m kênh mương, lắp đặt 1 van xả hồ chứa nước, vì thế nhân dân trong xóm đã cơ bản chủ động được nguồn nước tưới.

Cùng với đó, người dân được tham gia các lớp tập huấn, áp dụng phương pháp thâm canh, tăng vụ, đưa giống lúa lai có chất lượng vào sản xuất, nhờ đó năng suất đạt hơn 50 tạ/ha. Các hộ dân trong xóm đã trồng được 10ha chè cành, mỗi năm cho thu lãi khoảng 8 triệu đồng/sào. Đặc biệt, những năm gần đây, phần lớn người trong độ tuổi lao động của xóm đã tham gia làm việc tại các doanh nghiệp, công ty với mức thu nhập ổn định, đã giúp nâng cao đáng kể thu nhập cho các gia đình… Kinh tế của xóm ngày càng ổn định, không còn hộ thiếu đói hay hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 50% (năm 2012), xuống còn dưới 20% (cuối năm 2017). Nhiều hộ trong xóm có điều kiện tu sửa, xây mới nhà cửa, mua sắm vật dụng có giá trị như xe máy, ti vi, tủ lạnh...

Ông Phương Văn Minh, người dân trong xóm cho biết: Gia đình tôi từng là hộ nghèo hàng chục năm liền. Nhờ có nguồn vốn vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Phú Lương và được tập huấn khoa học kỹ thuật, tìm hiểu về các mô hình phát triển kinh tế trên địa bàn huyện, tôi đã mạnh dạn đầu tư trồng 1ha keo và chăn nuôi trâu, gà, lợn. Kinh tế gia đình dần ổn định, tôi xây được nhà, mua xe máy và sắm được nhiều đồ dùng sinh hoạt khác.

 Dẫn chúng tôi đi trên tuyến đường trục chính của xóm, ông Nông Thanh Thiều, Trưởng xóm Đồng Phủ 2, cho biết: Tuyến đường dài gần 3,5km trước đây là đường đất, vào mùa mưa thì lầy lội, nắng bì bụi bặm, nhân dân đi lại rất vất vả. Năm 2013, khi được nhà nước hỗ trợ làm đường bê tông, nhân dân trong xóm rất phấn khởi, đã hiến trên 10 nghìn mét vuông đất, đóng góp 300 ngày công lao động để làm đường. Ông Thạo Văn Vinh, người dân trong xóm chia sẻ: Biết tin nhà nước triển khai làm đường, gia đình chúng tôi không ngần ngại khi hiến 3.000 mét vuông đất. Cũng như những gia đình khác, các thành viên nhà tôi mong mỏi về một con đường sạch đẹp, bằng phẳng lâu lắm rồi. Đường làm là để phục vụ chính mình và làng xóm thì chẳng có lý gì lại không ủng hộ.

Được biết, để bà con chấp hành tốt mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Đồng Phủ 2 luôn chú trọng thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”. Theo đó, mọi việc của xóm đều được phổ biến rộng rãi đến các hộ gia đình để cùng công khai bàn bạc, đi đến thống nhất thực hiện. Chính vì vậy, mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đều được nhân dân tin tưởng và tự giác chấp hành. Mặc dù trong những năm qua, xóm triển khai xây dựng nhiều công trình công cộng nhưng không có tình trạng đơn thư, kiện tụng. Năm 2017, tỷ lệ hộ dân đạt danh hiệu Gia đình văn hóa của xóm chiếm tới 98%; nhiều năm liền xóm không có người vi phạm pháp luật, mắc tệ nạn xã hội; 100% trẻ em đến trường đúng đổ tuổi và không còn trường hợp nào bỏ học giữa chừng. Ngày càng có nhiều em theo học tại các trường đại học, cao đẳng. Ngoài ra, xóm còn có các câu lạc bộ: Hát Then, Bóng chuyền hơi, thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện nâng cao sức khỏe và tăng thêm tình đoàn kết, gắn bó giữa các thành viên.

Ông Triệu Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Ninh cho biết: Xóm Đồng Phủ 2 là tập thể điển hình tiên tiến trong các phong trào của xã, huyện phát động. Nhân dân trong xóm luôn đoàn kết, tích cực giúp đỡ nhau, thúc đẩy sự phát triển kinh tế của xóm; tích cực hưởng ứng việc xây dựng đường giao thông bằng những hành động và việc làm vụ thể. Chi hội Phụ nữ luôn là nòng cốt trong việc giữ gìn đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, con đường hoa của xóm đang ngày một nối dài thêm.

Đồng Phủ 2 có được thành quả như ngày hôm nay là cả sự cố gắng, đoàn kết, đồng lòng của nhân dân trong xóm. Và để tiếp tục duy trì, giữ vững danh hiệu tập thể điển hình tiên tiến thì bên cạnh sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền các cấp, vẫn rất cần sự cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa của mỗi người dân nơi đây.