Liên hoan ca trù toàn quốc sẽ diễn ra tại Hà Tĩnh

09:42, 26/10/2018

Cục Di sản văn hóa phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh tổ chức Liên hoan ca trù toàn quốc tại Hà Tĩnh vào đầu tháng 11 tới.

Liên hoan Ca trù toàn quốc là hoạt động nằm trong chương trình kỷ niệm 240 ngày sinh (1778-2018) và 160 năm ngày mất (1858-2018) của Uy viễn Nguyễn Công Trứ - người đã có đóng góp lớn trong quá trình phát triển nghệ thuật hát Ca trù.

Đây là cơ hội tổng kết và đánh giá lại toàn bộ thành quả phục hưng ca trù và báo cáo thực trạng sức sống của ca trù hiện nay trong đời sống xã hội đương đại, qua đó khẳng định Việt Nam đã thực hiện đầy đủ và đạt được những kết quả thiết thực trong hành động quốc gia theo như cam kết với UNESCO về bảo vệ và phát huy giá trị của di sản văn hóa ca trù. Kết quả Liên hoan cũng sẽ là một trong những cơ sở dữ liệu để tiến tới thực hiện hồ sơ xin chuyển di sản hát ca trù từ danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp sang danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Liên hoan ca trù diễn ra từ ngày 1 đến 5-11, với sự tham gia của 13 tỉnh, thành phố có di sản ca trù. Các ca nương, kép đàn, quan viên tham gia Liên hoan sẽ phải trình diễn hai nội dung bắt buộc và không bắt buộc. Nội dung bắt buộc gồm ít nhất ba trong số 15 thể cách quy định, còn lại là nội dung tự chọn tùy theo đặc điểm, phong cách vùng miền…

Liên hoan ca trù toàn quốc do nhạc sĩ Đặng Hoành Loan làm Tổng Đạo diễn, cố vấn chuyên môn. Liên hoan sẽ diễn ra tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh Hà Tĩnh, đường Phan Đình Phùng, thành phố Hà Tĩnh.

Nhạc sĩ Đặng Hoành Loan cho biết, điểm đặc biệt của Liên hoan ca trù năm nay là sự góp mặt của lứa nghệ nhân trẻ ở độ tuổi từ 15 trở lên, hoàn toàn là thế hệ kế cận, và vắng bóng lứa nghệ nhân lão niên do tuổi cao sức yếu hoặc đã qua đời.