Xóm Quyên đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

09:49, 26/10/2018

Những năm qua, nhân dân xóm Quyên, xã Bảo Lý (Phú Bình) luôn đoàn kết, tích cực tham gia phong trào xây dựng đời sống văn hóa, phát triển kinh tế. Nhờ đó, đời sống người dân từng bước được nâng lên, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Xóm là một trong những địa phương tiêu biểu 3 năm liền đạt danh hiệu làng văn hóa (2015-2017).

Đa phần người dân xóm Quyên làm nông nghiệp. Để nâng cao đời sống, những năm qua, người dân trong xóm đã đẩy mạnh phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chủ động đưa những cây con có chất lượng, năng suất, giá trị kinh tế cao vào nuôi trồng. Bên cạnh đó, người dân tích cực tham gia các lớp dạy nghề, đào tạo nghề cho lao động nông thôn như: may mặc, gò hàn, mộc mỹ nghệ… để tìm được việc làm ổn định trong các công ty, nhà máy trên địa bàn. Từ đó, thu nhập của người dân dần tăng lên, đến nay đạt 31 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,7%.

Ông Cao Xuân Oanh, một trong những hộ dân làm kinh tế giỏi của địa phương cho biết: Được chính quyền địa phương, các hội đoàn thể quan tâm, triển khai các chương trình khuyến nông và hỗ trợ vay vốn, gia đình tôi đã mạnh dạn vay trên 50 triệu đồng để trồng rừng kết hợp chăn nuôi lợn, vịt, đào ao thả cá. Đến nay, gia đình tôi có trên 1ha keo, nuôi 10 lợn nái và hơn trăm con lợn thịt, trên 2.000 con vịt đẻ trứng và 7 mẫu ao cá…, bình quân thu nhập trên 200 triệu đồng/năm. Kinh tế ổn định, tôi cùng một vài hộ dân khác đã tự đổ bê tông đoạn đường nhánh dài 500m qua ngõ.

Đời sống kinh tế ổn định, người dân tích cực đóng góp xây sửa hạ tầng. Xóm Quyên đã sắp hoàn thành mục tiêu 100% đường trục xóm được đổ bê tông. Chị Nguyễn Thị Nhường, Trưởng xóm Quyên phấn khởi chia sẻ: Toàn xóm có 3,5km đường trục xóm, hiện nay chỉ còn 1km đường đất cuối cùng đang được đổ bê tông. Tổng kinh phí xây dựng là trên 300 triệu đồng, xóm tôi có 176 hộ dân với trên 700 nhân khẩu, mỗi khẩu phải đóng hơn 400 nghìn đồng.

Ông Ngọ Quang Thái, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận xóm Quyên cho hay: Thông qua các hoạt động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư đã dần hình thành nếp sống văn minh, nét đẹp văn hóa trong mỗi người dân. Bà con ai cũng phấn khởi tham gia đóng góp xây dựng nhà văn hóa, đường làng, ngõ xóm thêm khang trang, sạch đẹp; nhà ở, khu chăn nuôi được bố trí khoa học, đảm bảo vệ sinh môi trường… Tính riêng năm 2017, người dân đã đối ứng trên 600 triệu đồng, hiến trên 3.300m2 đất để xây sửa nhà văn hóa, làm đường giao thông. Các hoạt động văn hóa, thể thao được người dân quan tâm, phát triển mạnh; người dân chú trọng xây dựng danh hiệu gia đình văn hóa, năm 2018 toàn xóm có 138/176 hộ đạt danh hiệu này; ngoài ra tình hình an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn luôn được đảm bảo, giữ vững.

 Từ những kết quả trên cho thấy sự đoàn kết, đồng lòng của chính quyền, Ban Công tác mặt trận và toàn thể người dân trong xóm Quyên. Năm 2017, Ban Công tác mặt trận của xóm đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam khen thưởng vì đã đạt nhiều thành tích trong xây dựng phong trào, cuộc vận động.