Là Đông xây dựng nếp sống mới

13:22, 22/11/2018

Giai đoạn 2015- 2016, xóm xóm Là Đông, xã Tràng Xá (Võ Nhai) có những nốt trầm buồn trong xây dựng đời sống văn hóa. 12 hộ/ 72 hộ của xóm đi theo hội nhóm đạo hoạt động trái phép. Nhưng với tinh thần đoàn kết, xóm Là Đông đã không để hội nhóm này hoạt động trên địa bàn và vận động một số hộ dân từ bỏ nhóm. Nhờ vậy, Là Đông đã đạt xóm văn hóa sau thời gian bị mất danh hiệu.

Chị Hoàng Hải Anh, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận xóm Là Đông chia sẻ: Năm 2015, nhóm tự xưng là đạo Tâm linh Hồ Chí Minh đã đến xóm và lôi kéo được 12 hộ gia đình đi theo. Khi đi theo nhóm này, nhiều hộ bỏ lao động, sản xuất để ở nhà đọc kinh, đi đến địa phương khác nghe giảng đạo. Khi có người nhà bị ốm, họ không đưa đến cơ sở y tế mà ở nhà uống nước lã để trị bệnh. Các hộ này cũng hạn chế tham gia các hoạt động chung, ngày càng sống tách biệt với người dân trong xóm. Vì lý do này, Là Đông mất danh hiệu xóm văn hóa.

Để các hộ dân hiểu và từ bỏ nhóm đạo tự xưng, Chi bộ xóm Là Đông đã tiến hành họp và phân công toàn bộ 21 đảng viên tập trung vào nhiệm vụ vận động các hộ từ bỏ sinh hoạt tôn giáo trái phép và tuyên truyền đến toàn bộ người dân không theo các đạo lạ. Ban Công tác Mặt trận phối hợp với các đoàn thể trong xóm thường xuyên đến nhà trò chuyện, chia sẻ, vận động các hộ gia đình. Ông Chu Văn Làng, Trưởng xóm Là Đông ngẫm lại: Cũng phải mất đến gần 2 năm. Mỗi khi các hộ này có người ốm, chúng tôi đều túc trực thường xuyên để liên tục vận động họ đưa người bệnh đến cơ sở y tế. Xóm liên hệ với các cán bộ ở Trạm Y tế xã Tràng Xá để sẵn sàng đến khám bệnh tại nhà hoặc đón người bệnh đến Trạm chữa bệnh. Có trường hợp người bệnh được chuyển đi trong tình trạng rất nặng, bà con trong xóm còn mượn xe ô tô để chuyển người đến cơ sở y tế.

“Mưa dầm thấm lâu”, dần dần nhiều người nhận thức được về việc theo sinh hoạt đạo trái phép. Đến nay, xóm không phát sinh thêm hộ theo đạo lạ, đã có 6 hộ từ bỏ hội nhóm Tâm linh Hồ Chí Minh. Ông C.V.C, một người từng theo hội nhóm này cho biết: Có người đến gia đình tôi tuyên truyền theo đạo thờ Bác Hồ thì ốm đau bệnh tật chỉ cần cúng, sau đó, lấy nước thánh uống là khỏi bệnh. Do hiểu biết hạn chế nên gia đình tôi tin theo. Tuy vậy, kết quả là uống “nước thánh” mãi bệnh không khỏi mà còn nặng thêm, phải đến điều trị và uống thuốc tại cơ sở y tế. Không những vậy, từ ngày theo “đạo”, gia đình tôi còn mất nhiều thời gian vô ích. Hiện nay, gia đình tôi đã nhận rõ tác hại của việc theo tà đạo và từ bỏ.

Từ chỗ không để đạo lạ lan rộng, mọi mặt trong xây dựng đời sống văn hóa cũng khởi sắc hơn so với giai đoạn trước. Bà con trong xóm luôn duy trì mối quan hệ đoàn kết, thân tình, chia sẻ với nhau lúc khó khăn. Xóm đã xây dựng được quy ước trong việc tổ chức việc cưới, việc tang văn minh. Phong trào văn hóa, văn nghệ thường xuyên được tổ chức với nhiều hoạt động sôi nổi huy động sự tham gia của đông đảo người dân trong xóm từ già đến trẻ. Trung bình mỗi năm, xóm có 85% số hộ đạt gia đình văn hóa. Xóm Là Đông còn phân chia cho các đoàn thể đảm nhận quét dọn vệ sinh và dọn dẹp cảnh quan các đoạn đường, xây dựng 4 điểm thu gom rác thải tập trung… Cuối năm 2016, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, bà con trong xóm Là Đông đã đóng góp trên 150 triệu đồng xây dựng Nhà văn hóa. Nhân dân trong xóm đã đóng góp trêm 200 ngày công lao động đổ bê tông sân, trồng hoa trong khuôn viên. Về kinh tế, xóm đã đưa vào nhiều mô hình trồng rừng, trồng cây ăn quả (bưởi, cam…) cho thu nhập cao. Năm 2018, thu nhập bình quân của xóm Là Đông ước tính đạt khoảng 20 triệu đồng/người/năm. Số hộ nghèo giảm xuống còn 7 hộ…

Đồng chí Lê Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Tràng Xá cho biết: Hiện, xóm Là Đông vẫn còn 6 hộ tham gia hội nhóm Tâm linh Hồ Chí Minh. Nhưng dưới sự tuyên truyền, vận động tích cực của xã, xóm, các hộ này đã từ bỏ các hoạt động tiêu cực, trái phép, tham gia tích cực tất cả các hoạt động của xóm. Bà con xóm Là Đông đã đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, tích cực bài trừ cái xấu ra khỏi cuộc sống.