Khám phá ‘Bí mật đại dương từ những con tàu cổ’ tại Hà Nội

10:24, 19/01/2019

Chương trình trưng bày chuyên đề “Bí mật đại dương từ những con tàu cổ”  được tổ c hức từ ngày 18/1   đến hết ngày 18/5 tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia (số 1 Tràng Tiền, Hà Nội).

Triển lãm giới thiệu tới công chúng khoảng 500 hiện vật (có niên đại từ thế kỷ 15-18) được tuyển chọn trong bộ sưu tập di sản gốm sứ từ các con tàu đắm.


Các hiện vật này được trưng bày theo bốn chủ đề chính: “Biển Việt Nam và thương mại đường biển,” “Đồ gốm thương mại Việt Nam,” “Con đường tơ lụa trên biển” và “Những con tàu được khai quật từ đáy biển Việt Nam.”

Phần lớn số hiện vật được giới thiệu lầ này là hiện vật khai quật được từ vùng biển Cù Lao Chàm, trong đó điểm nhấn là bộ sưu tập “Thủy thủ đoàn” của con tàu cổ Cù Lao Chàm. Đây là lần đầu tiên những hiện vật khai quật từ con tàu này được công bố đầy đủ, rộng rãi tới công chúng (bao gồm cả di cốt người, đồ dùng, vật dụng của thủy thủ).

Nhập mô tả cho ảnhẤm trang trí tích "Trực thượng thanh vân" (gốm men trắng vẽ lam của Trung Quốc từ thế kỷ 18) được phát hiện trên tàu cổ Cà Mau. (Ảnh: CTV)


Ngoài ra, “Bí mật đại dương từ những con tàu cổ” còn trưng bày các tư liệu, bản đồ thể hiện sự tham gia tích cực của Việt Nam vào thương mại đường biển quốc tế từ thế kỷ 15-16.

Một số hiện vật tiêu biểu có thể kể đến như: chậu trang trí cá và hoa, bình tỳ bà bằng gốm men trắng vẽ lam, có niên đại từ thế kỷ 15, được phát hiện trên tàu cổ Cù Lao Chàm…

“Trong khoảng 30 năm qua, hàng chục con tàu cổ đã được phát hiện dưới lòng biển Đông thuộc vùng biển Việt Nam; trong đó có sáu con tàu được nghiên cứu, khai quật và trục vớt các hiện vật, bổ sung nguồn tài liệu, hiện vật quý giá để làm rõ lịch sử giao thương của Việt Nam trong quá khứ,” đại diện Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quốc gia cho biết./.

Bình tỳ bà (gốm men trắng vẽ lam, có niên đại từ thế kỷ 15) được phát hiện trên tàu cổ Cù Lao Chàm. (Ảnh: CTV)