Rộn ràng chuẩn bị cho ngày hội lớn

15:47, 01/01/2019

Chỉ còn vài ngày nữa, huyện Phú Lương sẽ tổ chức Ngày hội văn hóa - làng nghề và công bố Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Lễ hội cầu mùa người Sán Chay”. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Ngày hội đã cơ bản hoàn tất. Người dân các làng nghề trong huyện đều háo hức mong chờ đến Ngày hội để được gặp gỡ, giao lưu, đồng thời quảng bá các sản phẩm đặc trưng và nét văn hóa truyền thống của địa phương, dân tộc mình.

Đến xóm Tân Thái, xã Tức Tranh  (Phú Lương) những ngày này, chúng tôi cảm nhận được không khí chuẩn bị tất bật, rộn ràng cho Ngày hội văn hóa - làng nghề và công bố Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Lễ hội cầu mùa người Sán Chay” của bà con nơi đây. Được chọn là một trong những địa điểm quảng bá các sản phẩm chè của huyện với du khách tham quan tại Ngày hội, từ đầu tháng 12-2018, bà con trong xóm đã họp và đồng thuận đóng góp đối ứng tiền công cùng một phần chi phí mua vật liệu xây dựng để làm sân nhà văn hóa, đường vào khu chế biến chè, đường lên tham quan những nương chè. Đến nay, tất cả các hạng mục kết cấu hạ tầng đã hoàn thành. Anh Tô Văn Khiêm, Trưởng xóm Tân Thái chia sẻ: Bên cạnh việc hoàn thiện những công trình nêu trên, chúng tôi đã vận động bà con chăm sóc những nương chè thật đẹp; thường xuyên dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Chi hội phụ nữ xóm phụ trách việc trồng và chăm sóc các loại hoa trồng dọc những con đường dẫn lên nương chè… Để tham gia trưng bày sản phẩm tại gian hàng trong Ngày hội, chúng tôi đã chuẩn bị gần 300kg chè búp khô các loại được chế biến bảo đảm an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Dự kiến, chúng tôi sẽ quảng bá 8 loại sản phẩm tại Ngày hội, gồm: 6 sản phẩm chè; kẹo trà xanh và bột matcha.

Không chỉ xóm Tân Thái mà công tác chuẩn bị cho Ngày hội ở các làng nghề khác trong huyện đến nay cũng đã cơ bản hoàn tất. Anh Nguyễn Huy Hoàng, Trưởng xóm Phú Nam 5, xã Phú Đô cho biết: Tại Ngày hội lần này, các xóm Phú Nam 5, 6, 7 và xóm Ao Cống sẽ trưng bày chung các sản phẩm đặc trưng trong một gian hàng rộng khoảng 18m2. Để chuẩn bị cho Ngày hội, đại diện 4 xóm đã họp lên kế hoạch và phân công cụ thể từng công việc. Riêng xóm Phú Nam 5 sẽ cùng chuẩn bị sản phẩm chè và hoa quả trưng bày. Đến nay, chúng tôi đã vận động, khuyến khích người dân trong xóm tham gia trưng bày sản phẩm với hơn 30kg chè búp khô đã được đóng bao bì và vài tạ chè búp khô dự trữ sẵn.

Ngoài việc hướng đến quảng bá sản phẩm của các làng nghề, Ngày hội năm nay còn nhằm mục đích giới thiệu những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện. Với hơn 95% người dân sinh sống trong xóm là dân tộc Sán Chay, bên cạnh việc chuẩn bị các sản phẩm chè, người dân xóm Đồng Tâm, xã Tức Tranh còn tất bật chuẩn bị nguyên liệu để làm những món ăn truyền thống của dân tộc. Bà Hoàng Thị Tích, Chi hội trưởng Người cao tuổi xóm hào hứng kể: Chúng tôi rất háo hức và mong chờ đến Ngày hội để có cơ hội được giao lưu, giới thiệu các sản phẩm ẩm thực truyền thống của dân tộc. Tại Ngày hội, bên cạnh sản phẩm chè của xóm, chúng tôi còn trưng bày 5 loại bánh cổ truyền như: bánh chim, bánh bò, bánh hộp, bánh 3 góc, bánh do. Chính vì thế, ngay bây giờ, chúng tôi đã phối hợp với các Hội đoàn thể khác để chuẩn bị các nguyên liệu cần thiết như: lá chít, lá dứa rừng, 20kg gạo nếp ngon, nước tro… để làm hơn 200 bánh các loại.

Theo kế hoạch, Ngày hội văn hóa - làng nghề và công bố Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Lễ hội cầu mùa người Sán Chay” huyện Phú Lương sẽ diễn ra trong hai ngày 4 và 5/1/2019 tại xã Tức Tranh. Tại đây sẽ diễn ra những hoạt động như: Trưng bày, quảng bá sản phẩm của các làng nghề; chợ quê; thi gian hàng; tổ chức hoạt động văn hóa, trò chơi dân gian… Để bảo đảm công tác chuẩn bị cho Ngày hội theo đúng kế hoạch, ngay từ đầu năm, huyện đã mở các lớp tập huấn kỹ thuật cho các cơ sở sản xuất chè; hỗ trợ thiết bị sản xuất, chế biến chè để thúc đẩy kinh tế làng nghề… Bên cạnh đó, trong tháng 10-2018, huyện đã tổ chức các hội thi (nương chè đẹp, khu chế biến đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm...) để vinh danh những người dân làm nghề chè cũng như quảng bá sản phẩm chè của huyện...

Bà Nguyễn Thúy Hằng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Khác với Lễ hội vinh danh các làng nghề chè huyện Phú Lương năm 2017, Ngày hội văn hóa - làng nghề và công bố Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Lễ hội cầu mùa người Sán Chay” được huyện tổ chức lần này hướng đến mục đích nâng cao văn hóa ứng xử cho người dân tại các làng nghề, từ việc sản xuất, chế biến sản phẩm an toàn tới quảng bá, trao đổi hàng hoá với khách hàng. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho Ngày hội như: an ninh trật tự; hậu cần; căng băng rôn, phát thanh tuyên truyền; vệ sinh môi trường… đã cơ bản hoàn thành để bảo đảm chương trình được diễn ra thành công và đem lại hiệu quả cao.