Những chú lợn ngộ nghĩnh qua thư pháp mừng năm mới

15:36, 03/02/2019

Nếu như những chú lợn ngộ nghĩnh xuất hiện rất quen thuộc trong tranh dân gian hay tranh con giáp của các họa sĩ thì nay lại hiện hữu trong những bức thư pháp độc đáo, đặc sắc của nhà thư pháp Lê Thiên Lý, chủ nhiệm Câu lạc bộ thư pháp Hải Phòng.

Là tác giả của lối viết thư pháp sáng tạo là “nhân diện thư” và “vật điểu thư”, từng được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam công nhận kỷ lục Việt Nam khi viết 1.000 chữ Long theo nhiều kiểu viết nhất dịp Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội, những bức thư pháp sinh động, tài hoa mang hình những chú lợn đáng yêu hay chữ Kỷ Hợi kỳ vọng một năm mới bình an, hạnh phúc, sung túc, bứt phá vươn lên.

Đã sáu năm nay, dịp Tết đến, xuân về, nhà thư pháp Lê Thiên Lý viết thư pháp theo lối “vật điểu thư”, biểu tượng con giáp của mỗi năm. Kinh nghiệm viết thư pháp các con giáp như ngựa, dê, khỉ, gà, chó tiếp tục được phát huy qua những bức thư pháp hình chú lợn ngộ nghĩnh, đáng yêu. Lợn là một trong sáu loài vật đã gắn bó, gần gũi lâu đời với con người và đứng cuối cùng trong 12 con giáp, biểu trưng cho sự phồn thịnh và nhàn nhã, sung túc, sung mãn. Nhà thư pháp Lê Thiên Lý đã nghiên cứu kỹ lưỡng đặc trưng của loài lợn, nắm bắt thần thái, dày công viết thử đủ kích cỡ để có được một bức ưng ý và từ đó sáng tác hàng loạt thư pháp đón Xuân Kỷ Hợi.

Kỷ Hợi viết bằng chữ Hán hình mặt người.

Mỗi bức thư pháp mang nét đặc trưng rất riêng của lối viết “vật điểu thư”. Những nét bút mảnh mai, mềm mại xen kẽ nét đậm uyển chuyển, tinh tế bay bổng, phóng khoáng tựa những bức tranh hài hòa, sống động và cuốn hút. Những chú lợn không rập khuôn mà được cách điệu tạo nên từ các chữ cái, chữ số đa sắc với đầy đủ bộ phận, hiện lên chân thực mà gần gũi, thân quen. Chữ Kỷ Hợi biến hóa đa dạng, là chiếc thuyền, bông hoa, bầu rượu, chiếc ly, con cá, chim, đỉnh hương, biểu tượng âm dương…pha trộn nét hoài cổ xen lẫn hiện đại trông rất ngộ nghĩnh, đáng yêu hút hồn người xem. “Cái khó là tính toán, sắp xếp các con chữ sao cho hợp lý, không hề khiên cưỡng lại vừa cách điệu thành hình những chú lợn trông bắt mắt, hấp dẫn”, ông Lý chia sẻ.

Chữ Hợi hình lợn đỏ, lợn đen.

Với chữ Kỷ Hợi là hai con cá đang bơi thì chữ K tạo thành đầu và phần thân phía trên của con cá, chữ y tạo hình phần thân dưới, chữ H tạo thành đầu, chữ ơ là thân, chữ i là đuôi cá; còn chữ Kỷ là đầu, Hợi là thân và đuôi ghép thành hình một con cá trông rất bắt mắt. Có khi chữ Kỷ Hợi được tạo hình thành một cái bình độc đáo (chữ Kỷ là phần nắp và miệng bình, chữ Hợi ở dưới là thân, quai và vòi bình); biến tấu thành đôi chim tung cánh (chữ K là đuôi và cánh chim, chữ y và dấu hỏi tạo thành đầu và cánh còn lại). Hoặc đặc sắc hơn là bộ ba chữ Kỷ Hợi tạo thành hình bầu rượu, hai chiếc ly và hai con cá hay chữ Kỷ Hợi 2019 được viết bằng lối “nhân diện thư” thành em bé (chữ Kỷ và chữ h, chữ i là tóc, chữ ơ là mặt, 2019 là cổ áo). Độc đáo không kém là đàn lợn chữ Hợi mũm mĩm, hồn nhiên quấn quít nhau (chữ H là đuôi và chân sau, chữ ơ là phần thân và chữ i là đầu và chân trước) biểu hiện sung túc, an nhàn, no đủ, gửi gắm thông điệp sinh sôi nảy nở, viên mãn hạnh phúc.

Chữ Hợi hình chú lợn đỏ.

Bên cạnh viết bằng chữ quốc ngữ để nhiều người có thể đọc và luận ngay được, nhà thư pháp còn viết chữ Kỷ Hợi bằng chữ Hán cách điệu theo lối vật điểu thư và nhân diện thư. Nhiều ước nguyện năm mới tốt lành, an khang, thịnh vượng, thành công… cũng được gửi gắm qua những bức thư pháp tài hoa: Mừng Xuân Kỷ Hợi/Có chú lợn hồng/Thuận vợ thuận chồng/Cát tường như ý; Có lợn đồng đen/Lộc tài luôn tới/Mừng Xuân Kỷ Hợi/Bách sự giai thành; Nhà có lợn đồng đen/Lộc tài nước triều lên/Vạn sự đời như ý/Đủ đầy tròn phúc duyên!; Có lợn đồng đen/Lộc tài luôn tới/Mùa xuân phơi phới/Như ý cát tường; Có lợn đỏ, lợn đen/Lộc tài luôn luôn tới/Đón chào xuân Kỷ Hợi/Trăm sự đều thành công!; Mừng Xuân Kỷ Hợi/thỏa chí tang bồng…Chữ Kỷ Hợi hình cá chép với thông điệp “Người rèn tài đức người nên nghiệp/cá vượt vũ môn cá hóa rồng”, là đôi chim bay lên hay cháu bé khôi ngô biểu thị cho khát vọng, sức vươn xa gặt hái nhiều thắng lợi, là con thuyền vượt qua mọi khó khăn, bão tố hay chú lợn đỏ tươi tắn gửi gắm mơ ước năm mới may mắn, vui vẻ…

Chữ Kỷ Hợi hình hình hai con cá.

Dịp Tết này, ngày càng nhiều người tìm đến những bức thư pháp kỳ thú, đẹp mắt không chỉ bởi nét bút tài tình, lôi cuốn, những con chữ được sắp xếp uyển chuyển mà nhà thư pháp tài hoa đã thả hồn, trút hết đam mê với mong ước có một năm mới nhiều tài lộc, suôn sẻ, thành công, bình an, vinh hiển, giàu sang. Ông Lý cho biết, vào dịp Tết các năm tới sẽ tiếp tục sáng tạo để cho ra đời bộ sưu tập thư pháp đặc sắc mô tả đủ linh vật trong 12 con giáp biểu trưng cho từng năm.