Triển lãm chuyên đề 70 năm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng

16:09, 15/03/2019

Sáng 15-3, trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2019, Bảo tàng Báo chí Việt Nam tổ chức triển lãm chuyên đề 70 năm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng.

70 năm trước, theo chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đầu tháng 4-1949 tại xóm Bờ Rạ, xã tân Thái (Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) đã ra đời Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng. Đây là cơ sở đào tạo báo chí đầu tiên của cả nước do Tổng bộ Việt Minh trực tiếp chỉ định.

Trong vòng ba tháng từ ngày 4-4 đến ngày 6-7-1949, Trường đã tổ chức thành công khoá đào tạo đặc biệt với 42 học viên mà hầu hết là những cán bộ, phóng viên báo chí đến từ khắp mọi miền Tổ quốc.

Tư liệu trưng bày tại triển lãm.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày ra đời Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng, được sự chỉ đạo của Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Bảo tàng báo chí Việt Nam đã dày công sưu tầm tư liệu, hiện vật quý giá gắn liền với ngôi trường dạy làm báo mang tên nhà báo, nhà cách mạng nổi tiếng Huỳnh Thúc Kháng, trong đó có nhiều tư liệu hiện vật lần đầu tiên được công bố.

Triển lãm nhằm ghi nhớ một sự kiện lịch sử gắn liền với những chặng đường làm báo vinh quang dưới sự dẫn dắt của chủ tịch Hồ Chí Minh - người thầy đầu tiên của báo chí cách mạng, vị lãnh tụ xuất sắc của dân tộc ta. Đồng thời tôn vinh những đóng góp sáng tạo, hiệu quả trong công tác đào tạo cán bộ cách mạng, đào tạo cán bộ báo chí của Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng 70 năm trước; giới thiệu với các thế hệ nhà báo hôm nay và công chúng báo chí cả nước về một lớp báo chí tiên phong trong chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.