Trường Sơn một thuở qua phim Truyền thuyết về Quán Tiên

07:02, 02/05/2019

Tiến tới kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống Bộ đội Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh, 70 năm Cục Vận tải quân sự và Ngày truyền thống Tổng cục Hậu cần Quân đội nhân dân Việt Nam, tại xã Lệ Ngân, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình), Hãng phim HongNgatfilm hợp tác Công ty cổ phần sáng tạo DV&H Creative đã khởi quay bộ phim truyện Truyền thuyết về Quán Tiên, một bộ phim về đề tài chiến tranh do Nhà nước đặt hàng sản xuất.

Phim Truyền thuyết về Quán Tiên dựa trên truyện ngắn của nhà văn quân đội Xuân Thiều viết về những năm tháng lửa đạn trên tuyến đường Trường Sơn. Tính riêng trên góc độ điện ảnh, đây là tác phẩm văn học thứ ba của nhà văn Xuân Thiều được dựng thành phim. Trước đó là các bộ phim: Từ một cánh rừng (Hãng phim truyện Việt Nam), Huế mùa mai đỏ (Hãng phim truyền hình TP Hồ Chí Minh). Nội dung phim kể về một binh trạm giữa Trường Sơn trong những năm tháng chiến tranh chống Mỹ, cứu nước khốc liệt với một thế hệ thanh niên "Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước", những đoàn xe và những đoàn quân hối hả ra mặt trận. Trong một hang động kỳ lạ giữa rừng già, có ba cô gái thanh niên xung phong được giao nhiệm vụ đặc biệt trong khung cảnh bom đạn khốc liệt và sự chết chóc cùng sự xuất hiện của một con vượn đầy bí ẩn... Câu chuyện diễn giải với nhiều bất ngờ, đan xen giữa hiện thực và huyền ảo, để rồi cùng với năm tháng, binh trạm ấy và những cô gái thanh niên xung phong dần trở thành huyền thoại về một thời chiến tranh.

Phim Truyền thuyết về Quán Tiên do đội ngũ các nhà điện ảnh có uy tín thực hiện, bao gồm giám đốc sản xuất: Nguyễn Thị Hồng Ngát - Trịnh Ðức Việt; biên kịch: Ðoàn Minh Tuấn; quay phim: NSƯT Vũ Quốc Tuấn; họa sĩ: Ðào Ngọc Hùng; âm nhạc: Lê Cát Trọng Lý và các diễn viên tham gia: Minh Hải - Thúy Hằng - Mai Anh - Minh Khuê. Trong đó, nghệ sĩ Minh Hải trong vai binh trạm trưởng trong phim, là diễn viên thuộc biên chế Nhà hát kịch Việt Nam cùng Thúy Hằng trong vai Mùi từng là một người mẫu, đoạt giải diễn viên xuất sắc nhất trong Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19. Ðạo diễn của phim Ðinh Tuấn Vũ là một đạo diễn trẻ, đang được chú ý trong giới điện ảnh nước nhà. Năm nay, anh vừa tròn 30 tuổi, nhưng đã là đạo diễn của năm bộ phim lớn, trong đó nổi bật nhất là phim Cuộc đời của Yến, đã được trao tặng giải Bông sen tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19.

Theo đạo diễn Ðinh Tuấn Vũ, phim Truyền thuyết về Quán Tiên sẽ là một thử thách mới, mang rất nhiều tình cảm, tâm huyết của anh và thế hệ trẻ hôm nay với những năm tháng không quên, những sự tích hào hùng của cha anh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước vừa qua. Trường Sơn và đường mòn Hồ Chí Minh huyền thoại sẽ không xa mờ qua mỗi thước phim quay, dưới góc nhìn trân trọng quá khứ và lịch sử của thế hệ trẻ hôm nay.