Triển lãm: “Lễ cưới truyền thống của các dân tộc Việt Nam”

15:48, 27/06/2019

Triển lãm với chuyên đề: “Lễ cưới truyền thống của các dân tộc Việt Nam” được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm nghệ thuật Việt Nam, Vân Hồ, Hà Nội. Triển lãm do Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam phối hợp với Trung tâm Triển lãm văn hoá nghệ thuật Việt Nam tổ chức từ ngày 28 đến ngày 30-6-2019.

Triển lãm trưng bày, giới thiệu hơn 300 tài liệu hiện vật gốc về văn hoá cưới của một số dân tộc Việt Nam, như các hiện vật: Quả lễ, trang phục cô dâu, chú rể, lễ vật cưới, của hồi môn, nhạc cụ, kỷ vật cưới…và giới thiệu một số trích đoạn trong lễ cưới truyền thống, như: Lễ nộp cheo của dân tộc Kinh; lễ nhập môn của dân tộc Sán Dìu; lễ tơ hồng của dân tộc Dao; lễ tằng cẩu của dân tộc Thái; lễ dâng tấm vải khô, ướt của dân tộc Tày; lễ trao vòng cầu hôn của dân tộc Ê Đê và lễ buộc chỉ cổ tay của người Khơmer... Cùng đó là 60 tranh cổ động khổ lớn có chủ đề: “Trách nhiệm của gia đình trong phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em”.

Trong khuôn khổ Triển lãm còn diễn ra các hoạt động trưng bày chuyên đề “Bờ vai ấm áp”, gồm 20 câu chuyện cá nhân dung dị, xúc động về vai trò của người đàn ông trong gia đình. “Bờ vai ấm áp” tập trung vào 3 chủ đề: “Điểm tựa yêu thương”; “Cùng con trưởng thành” và “Điều con muốn nói với cha”. Nhân dịp này, Vụ Thư viện và Thư viện Quốc gia Việt Nam giới thiệu 500 đầu sách, ấn phẩm về văn hóa ứng xử trong gia đình.

Triển lãm nhằm tôn vinh các giá trị truyền thống của gia đình Việt Nam; là dịp để các gia đình giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình Việt Nam trong thời kỳ hội nhập.