Văn hóa công sở

07:30, 01/06/2019

 "Cần xóa bỏ ngay thứ văn hóa không nhúc nhích, văn hóa để nước đến chân mới nhảy, đợi nhắc thì làm, không nhắc cũng làm nhưng chậm trễ khi xử lý các nhiệm vụ được giao. Văn hóa công sở phải gắn với gia đình và xã hội. Cán bộ công chức phải thực sự nêu gương trong gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và các mối quan hệ xã hội. Văn hóa công sở là đúng giờ, không đi muộn về sớm, không rời nhiệm sở trong giờ làm việc mà không có lý do chính đáng".                           THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ NGUYỄN XUÂN PHÚC

Mới đây, nhân kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, hướng tới kỷ niệm 71 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc và 50 năm thực hiện Di chúc của Người, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã tổ chức Lễ phát động phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”.

Những năm gần đây, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngày càng chuyên nghiệp, phong cách giao tiếp ứng xử đã có tiến bộ rõ rệt. Nhìn chung, CBCCVC đã thể hiện được những nét tinh hoa trong văn hóa giao tiếp của dân tộc và bước đầu tiệm cận với xu thế chung của thế giới. Việc bài trí công sở tại các cơ quan hành chính nhà nước từng bước quy củ. Những tiến bộ đó đã góp phần hình thành một nền hành chính công vụ nước ta từng bước hiện đại và hiệu quả.

Tuy nhiên, ở một số nơi, việc tiếp công dân chưa thường xuyên và chưa đi vào thực chất. Một bộ phận CBCCVC mang nặng tư duy cửa quyền, thiếu trách nhiệm với dân; có lời nói, hành xử không chuẩn mực, không tôn trọng cấp trên, thiếu công bằng với cấp dưới gây bức xúc trong nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Thậm chí, nhiều nơi còn có hiện tượng né tránh, bao che, xử lý một cách qua loa, đại khái. Về phía người dân thì chưa mạnh dạn đấu tranh với những ứng xử không chuẩn mực của CBCCVC, chưa biết phát huy quyền công dân, quyền của cử tri trong giám sát việc tuân thủ pháp luật, thực thi công vụ đối với CBCCVC. Tình trạng công dân, doanh nghiệp hỏi cơ quan Nhà nước không trả lời, im lặng kéo dài vẫn còn. Đây là kiểu làm việc khó có thể chấp nhận.

Văn hóa công sở được hình thành trên cơ sở văn hóa ứng xử của các thành viên trong tổ chức, có tính kế thừa và tiếp thu sáng tạo, có chọn lọc qua các giai đoạn phát triển của bộ máy tổ chức và không ngừng được bổ sung hoàn thiện để đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng cao của chế độ công vụ và sự phát triển của tổ chức. Thực hiện văn hoá công sở chính là một phần của yêu cầu cải cách hành chính để đạt được mục tiêu xây dựng nề nếp làm việc khoa học, có kỷ cương và dân chủ mà từng cán bộ, công chức, viên chức cần nhận thức và xác định đúng đắn vai trò, trách nhiệm của bản thân mình.

Xây dựng văn hóa công sở chính là xây dựng một môi trường làm việc hiện đại, chuyên nghiệp, thân thiện và hiệu quả. Cách hành xử văn hóa nơi công sở sẽ mang lại rất nhiều lợi ích. Ngoài việc tạo dựng niềm tin với nhân dân, ứng xử văn hóa còn góp phần xây dựng sự đoàn kết nhất trí của cả tập thể, tạo bầu không khí làm việc cởi mở, tích cực, giúp cán bộ nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc. Nhiều hình ảnh đẹp, những khoảnh khắc hạnh phúc, vui tươi cùng đồng chí, đồng nghiệp khi cùng nhau vượt qua khó khăn, thử thách của công việc là những minh chứng cho hành động văn hóa công sở.

Việc nâng cao nhận thức và giáo dục lối sống thượng tôn pháp luật cho đội ngũ CBCCVC cần phải được đặc biệt chú trọng. Muốn có một xã hội văn minh thì trước tiên chúng ta cần có đội ngũ những người CBCCVC văn minh, ứng xử đúng theo những chuẩn mực đề ra. Các cơ quan chủ quản của CBCCVC cần phải phát hiện ra những hành vi của CBCCVC ứng xử không phù hợp để chỉnh nắn, giáo dục; kiên quyết xử lý và loại ra khỏi hàng ngũ những CBCCVC chậm sửa chữa, khắc phục khuyết điểm. Đồng thời, người dân cần phát huy hơn nữa những quyền hiến định của công dân, của cử tri trong việc giám sát thực thi công vụ của CBCCVC; kịp thời phản ánh, không ngại đấu tranh trước những ứng xử thiếu chuẩn mực của CBCCVC tới cơ quan có thẩm quyền.

Để đảm bảo tính trang nghiêm và hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, đội ngũ CBCCVC cần phải có phẩm chất đạo đức tốt, có phong cách ứng xử chuẩn mực trong hoạt động công vụ, luôn có ý thức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần tạo ra môi trường văn hóa lành mạnh nơi công sở.