Góp phần nâng cao chất lượng thơ lục bát

17:12, 05/07/2019

Sáng 6-7, Chi hội Thơ - Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh và Câu lạc bộ (CLB) thơ Lục bát Thái Nguyên tổ chức Hội thảo “Thơ lục bát Thái Nguyên” (ảnh).

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Hội thảo, Thái Nguyên hiện có hàng trăm người làm thơ lục bát, chủ yếu ở CLB và trên các trang thơ mạng. Năm 2018, tập thơ Lục bát Thái Nguyên ra mắt, với trên 177 bài thơ đã đánh dấu sự phát triển của thơ lục bát trong tỉnh, thể hiện được các cung bậc cảm xúc về tình yêu quê hương, đất nước, con người. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, vẫn còn một số bài thơ viết theo lối mòn, chưa thực sự gây ấn tượng với độc giả; người viết nhất là lớp trẻ đang thiếu sự bồi dưỡng, kiến thức văn học nghệ thuật…

Hội thảo đã nhận được hơn 10 ý kiến của các nhà thơ, nhà văn, người yêu thơ chia sẻ, thẳng thắn, tâm huyết về các vấn đề, như: Tâm thế của người làm thơ lục bát trong thời kỳ mới; hiện trạng và tiềm năng thơ lục bát Thái Nguyên; thơ lục bát câu lạc bộ - góc nhìn người trong cuộc… Từ đó đã mang đến một cái nhìn khá bao quát về thơ lục bát từ nhiều hướng tiếp cận như góc độ lý luận, thi pháp, phương diện, nội dung tư tưởng và hình thức nghệ thuật.

Qua Hội thảo góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng thơ Thái Nguyên trên đường hội nhập và phát triển; khơi gợi những quan niệm thẩm mỹ mới mẻ, làm phong phú thêm đời sống văn hóa, tinh thần của người dân, nhất là người yêu thơ.