Xúc tiến phát triển điện ảnh

10:31, 05/07/2019

Trong bối cảnh điện ảnh nước ta thời gian qua có những chuyển biến đáng mừng, từng bước hội nhập và quảng bá đến thị trường điện ảnh thế giới, việc thành lập Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư sản xuất và liên kết, hợp tác giữa các đơn vị, doanh nghiệp, nhà làm phim trong cả nước.

 

Các nước có nền điện ảnh phát triển trên thế giới hiện đều có tổ chức xúc tiến phát triển điện ảnh theo kiểu hiệp hội (hay còn gọi là Film Commision). Ðây là đơn vị thực hiện chức năng hỗ trợ cho các hoạt động đầu tư sản xuất, liên doanh, liên kết với các nhà làm phim trong nước và quốc tế, mở rộng thị trường, quảng bá thương hiệu điện ảnh, quảng bá bối cảnh quay phim ra thế giới, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các doanh nghiệp sản xuất phim và hoạt động sản xuất phim. Bên cạnh đó, các hiệp hội còn có nhiệm vụ thu hút các đoàn sản xuất phim quốc tế vào quay phim và tạo mọi điều kiện cho hoạt động sản xuất phim được diễn ra một cách thuận lợi, tuân thủ pháp luật của nước sở tại. Thực hiện tốt hoạt động này, các tổ chức hiệp hội xúc tiến phát triển điện ảnh còn góp phần quảng bá hiệu quả hình ảnh đất nước, hỗ trợ ngành du lịch, đóng góp vào sự phát triển kinh tế đất nước. Có thể nêu những mô hình hiệp hội xúc tiến phát triển điện ảnh tiêu biểu đã tạo nên thành công cho nền điện ảnh nhiều quốc gia trong việc thực hiện chức năng của mình như: Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh, I-ta-li-a, Ðan Mạch, CH Séc, Ba Lan, Ô-xtrây-li-a, Ca-na-đa…

Hiện tại, phần lớn các nước trong cộng đồng ASEAN đã có các tổ chức ủy ban hoặc hiệp hội xúc tiến phát triển điện ảnh, kể cả những nước có nền điện ảnh khiêm tốn như Cam-pu-chia, Lào, Mi-an-ma. Riêng điện ảnh Thái-lan với hoạt động hiệu quả của hiệp hội đã góp phần rất hiệu quả thu hút được nhiều dự án phim lớn của Hô-li-út và các nước tới thực hiện sản xuất phim, thậm chí nhiều trong số những phim về Việt Nam đã sản xuất tại Thái-lan và sử dụng bối cảnh dàn dựng của nước bạn. Ngay như một nền điện ảnh phát triển mạnh trong hơn 20 năm qua như Hàn Quốc, kéo theo sự phát triển mạnh của công nghiệp văn hóa, thời trang, mỹ phẩm và du lịch, có một phần nguyên nhân không nhỏ là nhờ hoạt động hiệu quả của tổ chức hiệp hội xúc tiến phát triển điện ảnh.

Ðiện ảnh Việt Nam có môi trường thuận lợi để sản xuất phim bởi có nhiều cảnh đẹp, đa dạng theo vùng miền, dân tộc, con người thân thiện, nguồn nhân lực dồi dào, nhất là đội ngũ làm phim trẻ năng động, có nghề và giàu nhiệt huyết. Một số dự án làm phim lớn của nước ngoài như: Ðông Dương, Người tình, Ðiện Biên Phủ, Người Mỹ trầm lặng, Kong: Ðảo đầu lâu... từng được thực hiện tại Việt Nam, đưa nước ta trở thành điểm đến hợp tác làm phim hấp dẫn cho các hãng sản xuất phim lớn của thế giới. Tuy nhiên, Việt Nam chưa có một tổ chức chính thức nào thực hiện nhiệm vụ tập hợp các nhà sản xuất phim, các nhà đầu tư xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam nhằm phát huy nội lực điện ảnh dân tộc, đồng thời kết nối, hỗ trợ các hãng phim nước ngoài đến Việt Nam hợp tác sản xuất phim. Theo đó, việc thành lập Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam tạo cho nền điện ảnh nước nhà cơ hội để mở rộng hợp tác quốc tế, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người và truyền thống, bản sắc văn hóa Việt Nam ra thế giới, phù hợp chiến lược và quy hoạch phát triển điện ảnh và chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam, đáp ứng được mong muốn của các nhà làm phim.

Từ thực tế phát triển của điện ảnh nước ta thời gian qua và mong mỏi của các nhà sản xuất, kinh doanh phim, được sự ủng hộ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban Vận động thành lập Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam đã tích cực hoạt động trong nhiều tháng qua, chuẩn bị nền móng và điều kiện để thành lập hiệp hội. Ngày 11-6 vừa qua, Bộ Nội vụ đã có quyết định cho phép thành lập Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam. Ðược biết, Ðại hội thành lập Hiệp hội dự kiến sẽ được tổ chức vào cuối tháng 7 này.

Theo tiến sĩ Ngô Phương Lan, nguyên Cục trưởng Cục Ðiện ảnh, Trưởng Ban Vận động thành lập Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam cho biết: Khi Hiệp hội đi vào hoạt động, các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân có hoạt động liên quan đến sản xuất phim cùng những nhà đầu tư, xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam sẽ có điều kiện hỗ trợ cho các hoạt động đầu tư sản xuất, liên doanh, liên kết với các nhà làm phim trong nước và quốc tế sản xuất phim, mở rộng thị trường, quảng bá thương hiệu, đào tạo nguồn nhân lực điện ảnh Việt Nam chất lượng cao, đồng thời thúc đẩy công tác quảng bá du lịch nước nhà thông qua phim ảnh.