Để sách gần hơn với bạn đọc

10:31, 01/11/2019

Thời đại của công nghệ 4.0, bằng chiếc điện thoại thông minh, chúng ta có thể dễ dàng khai thác những thông tin cần tìm qua mạng internet. Một tiện ích tuyệt vời, nhưng với những người làm trong ngành thư viện đang phải đối diện với rất nhiều thách thức, buộc phải đổi mới để đáp ứng nhu cầu bạn đọc. Ông Đỗ Bình Nguyên, Giám đốc Thư viện tỉnh trăn trở: Không còn cách nào khác là giải pháp đưa sách về gần hơn với bạn đọc.  

Hiện Thư viện tỉnh có hơn 150.000 bản sách và 70 loại báo, tạp chí phục vụ bạn đọc. Với một thư viện tổng hợp cấp tỉnh, thì số lượng sách, báo, tạp chí hiện có tại các kho, phòng của đơn vị chưa đáng kể, thậm chí còn thiếu rất nhiều đầu sách để phục vụ nhu cầu của độc giả. Ông Phạm Minh Tuấn, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh chia sẻ: Ngoài phục vụ bạn đọc tại đơn vị, chúng tôi còn có chức năng gìn giữ di sản thư tịch của dân tộc; thu thập, tàng trữ, tổ chức việc khai thác và sử dụng chung vốn tài liệu trong xã hội nhằm truyền bá tri thức của mọi tầng lớp nhân dân; góp phần nâng cao dân trí và thực hiện việc luân chuyển sách báo về các tủ sách cơ sở. 

Từ đầu năm đến hết tháng 9, Thư viện tỉnh đã tiếp nhận, sắp xếp, phân loại gần 40.000 bản sách, sau đó bàn giao tới 30 xã đặc biệt khó khăn, thuộc 3 huyện Định Hoá, Võ Nhai và Đại Từ. Đây là các địa phương được tiếp nhận sách từ chính sách ưu đãi về thụ hưởng văn hoá tại Thái Nguyên theo Quyết định số 170/2003/ QĐ-TTg ngày 14 tháng 8 năm 2003 của Thủ tướng Chính phủ. Việc xử lý nghiệp vụ sách báo gồm các việc phân loại, dán nhãn, gắn số đăng ký cá biệt, vào sổ đăng ký cá biệt... Để phát huy giá trị của sách thông qua hoạt động phục vụ bạn đọc, Thư viện tỉnh cấp phát cho các xã này cuốn tài liệu hướng dẫn quản lý, phục vụ tại thư viện (tủ sách) cơ sở; hướng dẫn cho cán bộ xã về việc quản lý, sử dụng, khai thác hiệu quả số sách được Chính phủ cấp phát phục vụ nhân dân địa phương; hướng dẫn cho địa phương bố trí phòng đọc, trang bị tủ sách, giá sách, bàn ghế phục vụ bạn đọc. Trao đổi với chúng tôi về việc đọc sách, ông Hoàng Văn Tuấn, người dân ở xã Bình Yên (Định Hóa) - xã được tiếp nhận sách của Chính phủ, cho biết: Tôi chỉ là một nông dân, nhưng tôi mê đọc sách, vì sách với tôi là người thầy, người bạn tri kỷ. 

Cán bộ, viên chức Thư viện tỉnh chuẩn bị sách cho các xã vùng đặc biệt khó khăn.

Thời đại công nghệ 4.0, tại các tủ sách thư viện truyền thống, vẫn có nhiều người đến bầu bạn với sách. Điều đó được minh chứng thông qua các hoạt động cấp phát thẻ đọc, phục vụ bạn đọc của Thư viện tỉnh. Trong 9 tháng của năm nay, Thư viện tỉnh thực hiện cấp mới gần 600 thẻ bạn đọc; phục vụ hơn 30.000 lượt bạn đọc; thực hiện luân chuyển gần 50.000 lượt sách, báo. Ngoài ra, Thư viện còn phục vụ gần 800 lượt bạn đọc đến tìm hiểu, học tập, tra cứu thông tin tại phòng internet của Dự án “Nâng cao kỹ năng sử dụng máy tính và truy cập internet công cộng” do Quỹ Melinda Gates tài trợ; trang website của Thư viện có gần 254.000 lượt truy cập. Ông Đỗ Bình Nguyên cho biết thêm: Cùng phục vụ bạn đọc tại chỗ, Thư viện tỉnh còn có nhiều hoạt động tuyên truyền, quảng bá giới thiệu sách, như: Tổ chức phòng đọc báo xuân tại đơn vị và Không gian văn hoá Trà Tân Cương (T.P Thái Nguyên); mở gian hàng giới thiệu sách báo tại Lễ hội Thơ Nguyên tiêu và Ngày hội sách do Vincom Plaza Thái Nguyển tổ chức. Từ nhiều năm gần đây, tỉnh duy trì việc tổ chức Ngày hội văn hoá đọc, với nhiều nội dung phong phú như giới thiệu sách; giao lưu giữa tác giả với bạn đọc, tặng sách, thi xếp sách và tổ chức các hoạt động hướng dẫn, giúp đỡ một số các trường học trên địa bàn tỉnh trong việc xử lý nghiệp vụ sách thư viện. 

Thiết thực hướng về cơ sở thông qua thực hiện nhiệm vụ luân chuyển sách. Đây cũng là một cách làm hiệu quả của Thư viện tỉnh trong việc mang sách đến tay bạn đọc. Việc luân chuyển sách đã tạo cho các thư viện và tủ sách cơ sở luôn có sách mới, đáp ứng nhu cầu bạn đọc. Qua đó nâng cao mức hưởng thụ văn hoá cho người dân, góp phần cùng địa phương thực hiện thành công các nghị quyết của Đảng về xây dựng đời sống văn hoá cơ sở, xây dựng nông thôn mới. Đến hết tháng 9, Thư viện tỉnh thực hiện luân chuyển gần 11.000 bản sách đến các thư viện, trong đó luân chuyển 300 bản sách cho Trường Cao đẳng Tài chính Thái Nguyên; 1.000 bản sách tới thư viện Trường THCS Tân Lợi (Đồng Hỷ); 1.200 bản sách đến Thư viện T.P Thái Nguyên và 8.200 bản sách tới 5 thư viện tại các phân trại thuộc Trại giam Phú Sơn 4 (Bộ Công an). Cùng với đó, Thư viện tỉnh thực hiện luân chuyển bổ sung 260 bản sách địa chí; tiếp nhận 846 bản sách biếu tặng; xử lý 4.779 bản sách, trong đó 1.568 bản sách mới bổ sung cho kho mượn, 760 bản sách mới bổ sung cho kho đọc người lớn, 291 bản sách mới bổ sung cho kho sách thiếu nhi và 2.200 bản sách bổ sung cho kho sách luân chuyển. Nhân khai giảng năm học 2019-2020, Thư viện tỉnh tổ chức Hội sách chào mừng năm học mới. Ngày hội thu hút được hàng nghìn lượt người tham gia.