Đọc sách cùng con trong mùa dịch

13:57, 20/04/2020

Ngày sách Việt Nam năm nay đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn tổ chức với hình thức, nội dung thiết thực, hiệu quả và phù hợp với tình hình cả nước đang tích cực phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời khuyến khích các bậc phụ huynh đọc sách cùng con tại nhà (cả sách in cũng như sách điện tử); hướng dẫn cho con biết cách sử dụng máy tính cũng như các thiết bị điện tử để truy cập internet, tìm đọc những cuốn sách hay và phù hợp với lứa tuổi.

Hơn hai tháng qua, học sinh phải nghỉ học do dịch COVID-19 là một bài toán khá nan giải cho các bậc phụ huynh trong việc quản lý, hướng dẫn con duy trì nề nếp học tập, rèn luyện. Với kiến thức trong sách giáo khoa, ngoài học trực tuyến một số môn, đa số các bậc phụ huynh đã động viên, khích lệ, hướng dẫn các con làm bài và tự học bài mới. Ngoài ra, các con còn được tiếp nhận kiến thức từ các phương tiện truyền thông khác như báo chí, truyền hình... Đặc biệt là sách - Món ăn tinh thần không thể thiếu.

Với trẻ chưa biết đọc thì kỳ nghỉ chính là cơ hội để cha mẹ đọc sách cùng con, mỗi ngày dành một chút thời gian là đủ để tạo cho con niềm hứng khởi với sách, yêu thích sự đọc, hình thành thói quen tìm hiểu sách và tăng sự tương tác giữa các thành viên trong gia đình. Đôi khi, một câu chuyện hấp dẫn đứa trẻ không chỉ nằm ở nội dung cuốn sách, mà còn ở cách cha mẹ cùng các con chia sẻ và cảm nhận. Và như thế, nhờ thế giới sách muôn màu, cuộc sống trong những ngày phòng, chống dịch bệnh sẽ phong phú, ý nghĩa hơn. Việc lồng ghép các bài học bổ ích qua những chủ đề thú vị chắc chắn sẽ giúp cho các bạn nhỏ hứng thú với việc đọc sách mỗi ngày.

Với học sinh đã biết đọc, đa số các con vẫn đọc sách mỗi ngày, vừa đọc những cuốn sách mà mình yêu thích, vừa đọc những cuốn sách theo định hướng của cha mẹ. Có lẽ kỳ nghỉ chống dịch bất đắc dĩ lần này cũng là cơ hội để khám phá thế giới sách của các em. Cũng giống như chúng ta, các con thường có những sở thích riêng. Trẻ ở cấp tiểu học thường có xu hướng thích truyện tranh, phim hoạt hình, ngại đọc sách “nhiều chữ”. Do đó, ngoài tạo hứng khởi cho con trẻ thì cũng rất cần sự động viên, định hướng của các bậc phụ huynh. Với học sinh lớn hơn, các bậc phụ huynh hãy khéo léo và linh hoạt khi lựa chọn sách cùng con, hãy chọn những cuốn sách theo chủ đề các em yêu thích, nhưng vẫn phải đảm bảo truyền tải được những thông điệp muốn con học hỏi, không nên áp đặt ý kiến chủ quan của mình buộc các con phải theo. Được tiếp xúc với những cuốn sách theo sở thích chính là cách khuyến khích các con chủ động đọc sách và khơi dậy niềm hứng thú với sách. 

Một trong những yếu tố quan trọng giúp cho các con giữ được niềm vui thích đọc sách và phát huy tối đa khả năng phát triển tư duy, ngôn ngữ khi đọc sách là việc lựa chọn những cuốn sách phù hợp với lứa tuổi. Các bậc phụ huynh nên lựa chọn những loại sách phù hợp độ tuổi của con, đồng thời hãy là những người bạn đồng hành cùng các con. Chúng ta cũng có thể tưởng tượng cùng con, đặt ra nhiều câu hỏi và trò chơi gắn với nội dung cuốn sách để tạo hứng thú cho các con. Và thông qua đó, rất có thể các con sẽ có những bất ngờ đặc biệt dành cho bố mẹ.

Vài chia sẻ cùng các bậc phụ huynh về vấn đề đọc sách nhân kỷ niệm Ngày sách Việt Nam lần thứ 7, lại vào đúng dịp cả thế giới đang phải đóng cửa các trường học để chung tay dập dịch COVID-19. Để những ngày nghỉ tránh dịch không lãng phí, các bậc phụ huynh hãy đồng hành cùng con cháu, bớt việc riêng, nhất là việc ôm điện thoại, xem tivi để những ngày nghỉ này thêm ý nghĩa.

Ngày Sách Việt Nam 21-4 đã trở thành sinh hoạt văn hóa thường niên, được cộng đồng đón nhận và tôn vinh. Chào mừng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 7, năm 2020, Hội sách online sẽ diễn ra từ ngày 19-4 đến 20-5 trên gian hàng trực tuyến miễn phí tại địa chỉ book365.vn, Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông. Đây là lần đầu tiên Hội sách được thực hiện theo hình thức trực tuyến do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì. Hội sách online là hoạt động phù hợp với chủ trương chuyển đổi số trong tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.