Sơn Cẩm xây dựng đời sống văn hóa

09:30, 07/04/2020

Xã Sơn Cẩm (T.P Thái Nguyên) có 19 xóm, với 3.648 hộ. Ngoài Nhà văn hoá trung tâm xã, tại 100% số xóm đã xây dựng được nhà văn hoá, sân chơi thể thao, nhờ đó, ngoài tham gia các hoạt động chung và tập luyện thể dục, thể thao, bà con có điều kiện gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế gia đình, kỹ năng ứng xử trong cuộc sống, tích cực xây dựng gia đình văn hoá, làng xóm văn hoá.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã tự hào: Đây là kết quả từ triển khai, thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” đã ngấm sâu vào cuộc sống người dân. Từ những hoạt động bổ ích đã tạo động lực cho mỗi người dân có trách nhiệm hơn trước cuộc sống đời thường. Cũng vì thế chất lượng Phong trào ngày càng được nâng cao, số lượng hộ đăng ký tham gia ngày một tăng. Nếu như năm 2016, toàn xã có 3.356 hộ đăng ký tham gia phong trào, thì đến năm 2019 tăng lên 3.580 hộ đăng ký. Số hộ đạt tiêu chí gia đình văn hoá từ 3.128 hộ (năm 2016) tăng lên 3.236 hộ (năm 2019). Trong 4 năm, từ 2016 đến 2019 có hàng nghìn lượt hộ đạt danh hiệu gia đình văn hoá 3 năm liên tục và hàng trăm lượt hộ đạt gia đình văn hoá kiểu mẫu.

Đạt được kết quả này, Ban Chỉ đạo Phong trào thường xuyên được kiện toàn và có kế hoạch hoạt động phù hợp từng năm. Các thành viên Ban Chỉ đạo được phân công nhiệm vụ trực tiếp phụ trách cơ sở, tham gia sinh hoạt tại cơ sở. Ông Đồng Văn Tâm, công chức văn hoá xã cho biết: Các thành viên Ban Chỉ đạo cấp xã và Ban Công tác mặt trận các xóm chủ động tổ chức nhiều hoạt động phong phú thu hút đông đảo người dân tham gia, như khuyến khích các hộ không bỏ hoang hoá đất đai; tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất chè an toàn và phát triển chăn nuôi theo mô hình trang trại… Các phong trào: Người lớn gương mẫu - Trẻ em chăm ngoan; khuyến học; giữ gìn an ninh trật tự; các hộ ký cam kết thực hiện an toàn giao thông; xây dựng xóm làng lành mạnh không có tệ nạn xã hội… được duy trì hiệu quả.

Bà Hà Thị Thanh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thể dục - Thể thao xóm Sơn Cẩm cho biết: “Năm 2019, hơn 300 hộ dân của xóm đã đóng góp gần 100 triệu đồng để xây dựng tuyến đường đi bộ dài 320 mét ngay trước Nhà văn hoá xóm. Hai bên đường có đèn chiếu sáng, bảo đảm an toàn cho người dân đi lại, tham gia tập luyện thể dục. Các hoạt động văn hoá, thể dục, thể thao sôi nổi tạo không khí đoàn kết, giúp mọi người tránh xa được các tệ nạn xã hội”. Còn ông Nguyễn Đức Nhuế, Trưởng Ban Công tác Mặt trận xóm Cao Sơn cho biết: Xóm có 140 hộ, 472 nhân khẩu, vào tháng 11 hằng năm, xóm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân. Ngày hội tổng kết 1 năm thực hiện Phong trào, công bố danh sách hộ đạt gia đình văn hoá tiêu biểu; đồng thời vận động người dân đăng ký thực hiện những năm tiếp theo. Năm 2019, xóm có 131 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hoá, đạt 96,3%.

Ông Bùi Xuân Cáp, Trưởng xóm 8, một trong những hộ gương mẫu tham gia Phong trào cho biết: “Việc bình xét gia đình văn hoá, xóm văn hoá công khai, rõ ràng đã góp phần duy trì đoàn kết xóm làng, giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống các tệ nạn xã hội, động viên nhau thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân”. Còn ông Nghiêm Sĩ Đạt, xóm 6, hộ nhiều năm liên tục đạt gia đình văn hoá tâm đắc: “Phong trào đã tập hợp được toàn dân tham gia, qua đó nội lực địa phương được phát huy trong xây dựng hạ tầng cơ sở, khuyến khích được người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước; củng cố, phát huy mối quan hệ hài hoà giữa các thành viên trong gia đình, trong dòng họ, làng xóm, tạo dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, văn minh”.

Chúng tôi trở lại Nhà văn hoá xóm Sơn Cẩm lúc chiều muộn, khu vực sân thể thao vẫn sáng trắng ánh điện. Người dân trong xóm và các xóm lân cận đang thi đấu giao lưu bóng chuyền hơi. Giữa không khí vui tươi, phấn chấn, ông Tâm nói với chúng tôi: Các phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao đã trở thành một nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của nhiều người dân. Chính quyền xã luôn quan tâm, tạo điều kiện cho các đội, nhóm, câu lạc bộ văn nghệ, bóng chuyền hơi, đi bộ, dưỡng sinh, bóng đá, cầu lông, cờ tướng… ngày càng phát triển, thu hút đông đảo người dân tham gia.