Nhiều điểm đến của tỉnh mở cửa đón khách

15:22, 04/05/2020

Dịch COVID-19 được kiểm soát, giãn cách xã hội được nới lỏng và nắng đã lên… Hơn thế, dịp lễ 30-4 và 1-5 trùng tiếp vào thứ Bảy, Chủ nhật, nên kỳ nghỉ kéo dài 4 ngày. Tất cả tạo thành một cộng hưởng phấn chấn, khích lệ nhiều người dân nghĩ đến việc đi tham quan, vãn cảnh. Cũng lúc này, nhiều điểm đến của tỉnh mở cửa đón khách trở lại.

Với thông điệp “Thái Nguyên an toàn”, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ động hướng dẫn các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch, các điểm đến thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch; coi trọng sức khỏe của du khách và lực lượng lao động trong ngành du lịch; không vì phát triển kinh tế mà lơ là nhiệm vụ phòng, chống dịch. Qua khảo sát cho thấy, các cơ sở hoạt động trong lĩnh vực lưu trú, ẩm thực và điểm đến trong dịp mở cửa đón khách trở lại lần này đều chấp hành nghiêm túc công tác phòng, chống dịch, thực hiện khuyến mãi, giảm giá vé vào cửa, dịch vụ ăn uống nhưng chất lượng không giảm.

Ông Bùi Huy Toàn, Trưởng Ban điều hành Di tích đặc biệt ATK Định Hóa cho biết: Trong kỳ nghỉ vừa qua, đơn vị đón tiếp hơn 4.000 lượt khách tham quan, thấp hơn 15 lần so với kỳ nghỉ này của các năm trước đây. Tuy nhiên công việc bận rộn hơn rất nhiều, vì ngoài công việc chuyên môn, cán bộ, nhân viên, hướng dẫn viên còn kiêm thêm nhiệm vụ hướng dẫn cho nhân dân, du khách thực hiện sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách nhất định khi giao tiếp.

Không đông đúc, ồn ào như nhiều năm trước đây, hồ Núi Cốc lặng lẽ hơn nhưng vẫn có khách đến tham quan. Ông Nguyễn Văn Tuấn, nhân viên lái xuồng máy cho biết: Để đảm bảo an toàn cho khách, chúng tôi hướng dẫn cho các vị khách lên xuồng ngồi giãn cách, mặc áo phao và đeo khẩu trang. Còn bà Trần Thị Hoa, chủ một nhà hàng ẩm thực cho biết: Nhà hàng vận động khách ngồi thưa ra các bàn, nhưng vẫn có thể giao lưu, trò chuyện… Ông Hoàng Văn Quân, du khách đến từ Hà Nội cho biết: Sau thời gian ở nhà để phòng bệnh, tôi thấy mình như “chim sổ lồng”, cảm giác thoải mái, tự thưởng cho mình một chuyến đi chơi. Nhưng đến đâu tôi cũng nghiêm túc chấp hành các hướng dẫn của nhân viên làm việc tại điểm đến như: Sát khuẩn tay, đeo khẩu trang, không ồn ào, thân thiết thái quá khi gặp lại bè bạn… Được biết, lượng khách đến tham quan hồ Núi Cốc dịp này khoảng 4.000 người, giảm 20 lần so với các kỳ nghỉ 30-4 và 1-5 trước đây.

Thời điểm này, khách du lịch chưa đi theo đoàn mà chủ yếu đi theo nhóm. Đến Khu Di tích Lịch sử Quốc Gia - Địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái, phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên), bà Vũ Thị Kim Chung, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hoá và Truyền thông T.P Thái Nguyên cho biết: Trong 4 ngày nghỉ lễ vừa qua, đơn vị đón 800 lượt nhân dân, du khách đến thăm viếng các anh hùng liệt sĩ TNXP, chủ yếu là các nhóm nhỏ, tự phát. Hầu hết nhân dân, du khách đều chủ động mang khẩu trang và giữ một khoảng cách nhất định khi giao tiếp.

Một tín hiệu vui là các điểm đến luôn quan tâm đến nhiệm vụ phòng, chống dịch, coi trọng sức khỏe của nhân dân, du khách và của đội ngũ nhân viên phục vụ. Việc làm này thể hiện được hành động có văn hóa của các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về đất và người Thái Nguyên trong mắt du khách.