"Thời điểm vàng" phát triển du lịch

15:38, 11/07/2020

Tại chương trình tọa đàm kích cầu du lịch Thái Nguyên gắn với “Vòng cung Đông Bắc” được Sở Văn hoá, Thể thao & Du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch (HHDL) Việt Nam tổ chức vào đầu tháng 6 vừa qua, ngay sau khi kết thúc hành trình khảo sát du lịch các tỉnh khu vực Đông Bắc Bộ, các doanh nghiệp du lịch trên cả nước đều nhận định: Giai đoạn hiện nay đang là "thời điểm vàng" để phát triển du lịch Thái Nguyên.

Đang có những gì?

Tham gia chương trình khảo sát kích cầu du lịch "Vòng cung Đông Bắc” do HHDL Việt Nam tổ chức đầu tháng 6 vừa qua, có khá nhiều doanh nghiệp đang kinh doanh tại các tỉnh, thành lớn có ngành Du lịch rất phát triển như: T.P Hồ Chính Minh, Nha Trang, Cần Thơ, Bình Định... Thái Nguyên là điểm cuối của hành trình. Trước đó đoàn đã đi khảo sát tại Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Cao Bằng... Đồng thời với sự cảm nhận về mảnh đất và con người Thái Nguyên như khách du lịch đến để trải nghiệm, các doanh nhân đã bằng con mắt nhà nghề để xem xét, đánh giá, tìm kiếm cơ hội làm ăn.

Rất thật lòng, bà Nguyễn Thị Xuân Lan, Phó Chủ tịch HHDL Bình Định, Giám đốc Công ty Du lịch lữ hành GoldenLifeTravelchia sẻ: Tôi rất ngỡ ngàng với sự phong phú, đa dạng các sản phẩm du lịch của Thái Nguyên. Đó là cảnh quan tuyệt đẹp, sau mỗi buổi tham quan là những bữa ăn mà các món đều là sản phẩm của địa phương, cảm nhận rõ vị ngon và độ sạch. Dưới góc độ du lịch, Thái Nguyên có nhiều điểm tương đồng với Bình Định, đó là miền đất gắn với các danh nhân giàu giá trị lịch sử. Thái Nguyên có lợi thế hơn một số tỉnh về các tour du lịch sinh thái, giáo dục... Tôi sẵn sàng kết nối với các doanh nghiệp du lịch của tỉnh để đưa khách quốc tế đến Thái Nguyên.

Cùng chung ý kiến như vậy, ông Lê Văn Sơn, Phó Chủ tịch HHDL Nha Trang - Khánh Hòa, Tổng Giám đốc khách sạnLibertyCenterkhẳng định: Thái Nguyên có tiềm năng du lịch văn hóa lịch sử tuyệt vời, hy vọng HHDL của hai tỉnh thêm gắn bó, phối hợp trao đổi khách giữa 2 đầu.

Còn ông Trương Hoàng Phương, Trưởng Ban nghiên cứu sản phẩm du lịch HHDL T.P Hồ Chí Minh, Giám đốc Công ty TNHH Exotic Việt Nam cho rằng: Khách không chọn Thái Nguyên là điểm đến thì phải chọn Thái Nguyên là điểm dừng.

Thái Nguyên hiện có 3 loại hình du lịch đặc trưng, đó là du lịch về nguồn, du lịch trải nghiệm văn hoá trà, du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng. Các tour thường gắn kết ba loại hình du lịch này để hỗ trợ, bổ sung cho nhau, tạo sự hấp dẫn đối với du khách. Những năm vừa qua, tour nghỉ dưỡng sinh thái Hồ Núi Cốc gắn với trải nghiệm vùng trà đã thu hút được lượng lớn khách du lịch trong nước và quốc tế. Nói một cách hình tượng, tam giác du lịch của tỉnh gồm các đỉnh: Khu du lịch hồ Núi Cốc, ATK Định Hóa và vùng đặc sản chè Tân Cương (T.P Thái Nguyên).

Khu di tích Lịch sử Quốc gia nơi tưởng niệm 60 cán bộ, đội viên TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái thu hút đông đảo khách trong và ngoài tỉnh.

Cùng với những địa điểm không thể bỏ qua như Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, đền Đuổm, Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, các di tích lịch sử về nguồn, Khu di tích Quốc gia nơi tưởng niệm 60 cán bộ, đội viên Thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; không gian văn hóa Trà; khu bảo tồn làng nhà sàn du lịch sinh thái Thái Hải... Những năm gần đây, một số tập đoàn lớn đã và đang dự định đầu tư những dự án quy mô về du lịch sinh thái, xây dựng khách sạn 5 sao, các khu nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, cáp treo từ Tây sang Đông Tam Đảo để kết nối khu du lịch Tam Đảo với hồ Núi Cốc... là cơ hội, điều kiện để Thái Nguyên phát triển du lịch.

Làm gì để khai thác "vàng"?

Nửa đầu năm nay là thời điểm "khó khăn ngoài sức tưởng tượng" của ngành Du lịch bởi ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Lượng khách du lịch đến Thái Nguyên thấp kỷ lục, tổng số khách lưu trú ước đạt 112.200 lượt (giảm 65% so với nửa đầu năm 2019), khách đến các điểm tham quan du lịch chỉ gần 89.000 người (giảm hơn 87%). Tuy nhiên, tín hiệu đáng mừng là trong tháng 5 và tháng 6, lượng khách tham quan du lịch bắt đầu tăng mạnh. Thay vì đi du lịch xa, nhiều gia đình đã tổ chức du lịch trong tỉnh với phương châm "người Thái Nguyên đi du lịch Thái Nguyên". Nhiều chương trình hội trường, hội lớp, hội khóa của những người làm ăn xa quê cũng được tổ chức tại tỉnh nhằm góp phần kích cầu du lịch tỉnh nhà.

Để khôi phục thị trường khách du lịch hậu dịch COVID -19, Sở Văn hóa, THể thao và Du lịch đã triển khai hàng loạt hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch, các hội nghị bàn giải pháp kích cầu. Trong đó nổi bật lad các hoạt động: Xây dựng các chiến lược kích cầu du lịch Thái Nguyên năm 2020; phối hợp với HHDL Việt Nam tổ chức tọa đàm với chủ đề "Kích cầu du lịch Thái Nguyên gắn với "Vòng cung đông bắc"; phối hợp với Sở Du lịch Quảng Bình tổ chức Hội nghị Liên kết, hợp tác phát triển du lịch Quảng Bình-Thái Nguyên.

Hưởng ứng chính sách kích cầu của tỉnh, các doanh nghiệp trên địa bàn cũng có nhiều động thái tích cực nhằm khôi phục thị trường như giảm giá một số các dịch vụ lưu trú, tour, giá vé qua cổng, giá bán hàng lưu niệm và ẩm thực... tạo không khí yên tâm cho du khách về một "Thái Nguyên an toàn". Tuy nhiên, hiện nay các đơn vị làm du lịch trên địa bàn tỉnh đều là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nguồn lực hạn chế. Các doanh nghiệp lưu trú mang tính gia đình chưa phát huy được thế mạnh.

Băn khoăn với vấn đề này, đại diện HHDL T.P Hồ Chí Minh mong muốn Thái Nguyên cần phải có chính sách tốt, đẩy mạnh quảng bá du lịch trên các trang thông tin điện tử và mạng xã hội, đặc biệt là các tour cụ thể để các công ty lữ hành trên cả nước và khách du lịch quốc tế dễ tìm kiếm thông tin và đặt tour. Trước mắt, Thái Nguyên có thể trở thành điểm dừng trên hành trình du lịch, nhưng cần đầu tư thêm các sản phẩm du lịch, như khu uống trà miễn phí... Về lâu dài, Thái Nguyên nên gắn những điểm nổi tiếng của tỉnh với các tỉnh lân cận như Bắc Sơn của Lạng Sơn, hồ Ba Bể của Bắc Kạn... để hút khách.

Ông Đỗ Trọng Hiệp, Chủ tịch HHDL Thái Nguyên, Giám đốc Công ty TNHH Khách sạn - Du lịch Dạ Hương khẳng định, thời gian vừa qua, bản thân các doanh nghiệp du lịch đã chủ động đầu tư, nâng cấp hạ tầng cơ sở, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, sản phẩm du lịch; chủ động tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại với các hiệp hội du lịch trong toàn quốc, đẩy mạnh liên kết giữa các hội viên, tạo thành chuỗi sản phẩm chất lượng, thu hút khách du lịch đến với Thái Nguyên ngày càng đông. Đây là thời điểm vàng để kích cầu du lịch Việt Namnói chung và Thái Nguyên nói riêng.