Để có những tài năng đỉnh cao

10:00, 20/09/2020

Từ tháng 6-2020 đến nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành 18 bộ tiêu chí tuyển chọn tài năng ở các lĩnh vực nghệ thuật trình độ đại học, như sân khấu, điện ảnh, âm nhạc, mỹ thuật… nhằm phát hiện, lựa chọn những sinh viên có kiến thức vượt trội và năng khiếu xuất sắc để tạo điều kiện phát triển, hướng tới đỉnh cao.

Tuy mỗi bộ tiêu chí có những đặc thù riêng, theo từng chuyên ngành nghệ thuật, song đáng chú ý là đều nhắm đến tuyển chọn những đối tượng đạt kết quả cao về chuyên ngành, có khả năng ngoại ngữ tốt. Tiêu chí khắt khe này nhằm phát huy khả năng tự trau dồi kiến thức nghệ thuật của tài năng từ các tài liệu, sách báo tiếng nước ngoài và trên internet, đồng thời có cơ hội học tập ở nước ngoài...

Căn cứ vào những bộ tiêu chí này, các cơ sở đào tạo triển khai tuyển chọn sinh viên đạt yêu cầu để đào tạo với chương trình riêng, dưới sự giảng dạy của các giảng viên giỏi, các chuyên gia nước ngoài. Hằng năm, các trường tổ chức sàng lọc và bổ sung. Nếu sinh viên không đạt tiêu chí về học tập, rèn luyện, đạo đức, thì sẽ chuyển sang đào tạo nghệ thuật đại trà và ngược lại. Bởi, việc đào tạo tài năng đạt đến đỉnh cao là một quá trình dài, đòi hỏi các đối tượng phải luôn nỗ lực rèn luyện, phấn đấu.

Nhiều năm qua, việc phát hiện, tuyển chọn, đào tạo tài năng nghệ thuật, lựa chọn thí sinh tham gia các cuộc thi nghệ thuật trong nước và quốc tế cũng như việc chăm lo bồi dưỡng các tài năng trẻ chưa được đầu tư đúng mức, thiếu cơ sở khoa học. Vì vậy, việc ban hành những bộ tiêu chí nêu trên sẽ tạo cơ chế cho các cơ sở đào tạo thực hiện công tác này bài bản, đồng thời khuyến khích các tài năng nỗ lực phấn đấu. Qua đó đem lại nhiều kỳ vọng về sự xuất hiện của những tài năng đỉnh cao, góp phần phát triển nghệ thuật đất nước.