Thực hiện tốt phong trào xây dựng đời sống văn hóa

10:19, 26/11/2020

Là trung tâm chính trị, kinh tế, xã hội của huyện Phú Lương, cấp ủy chính quyền và nhân dân thị trấn Đu luôn quan tâm xây dựng đời sống văn hóa. Nhờ đó, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa phát triển mạnh mẽ, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần trong nhân dân.

Thị trấn Đu hiện có trên 10 nghìn người dân với trên 2,3 nghìn hộ dân, sống tập trung ở 13 tổ dân phố. Căn cứ vào tình hình địa phương, thị trấn đã hướng dẫn cụ thể về việc thực hiện Phong trào gắn với xây dựng Khu dân cư văn minh và Tuyến phố tự quản trật tự văn minh đô thị.

Hằng năm, Ban Chỉ đạo Phong trào triển khai việc đăng ký gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa đến 13 tổ dân phố trên địa bàn. Năm 2019, thị trấn đã triển khai xây dựng Khu dân cư văn minh đối với các tổ dân phố không có Quốc lộ 3 đi qua với các tiêu chí: Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn và xây dựng Tuyến phố tự quản trật tự văn minh đô thị với tổ dân phố có Quốc lộ 3 đi qua với các tiêu chí: Sạch, đẹp, an toàn và có tổ tự quản bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Sau khi cụ thể hóa được các tiêu chí, nhiều tổ dân phố trên địa bàn đã thực hiện đạt hiệu quả cao. Trong đó, tổ dân phố An Thái là một trong những tổ dân phố tiêu biểu thực hiện tốt Phong trào và xây dựng Tuyến phố tự quản trật tự văn minh đô thị. An Thái nằm sát Quốc lộ 3 và chợ Đu nên trước kia vệ sinh môi trường luôn là vấn đề nhức nhối bởi các hộ kinh doanh trong chợ và nhiều người dân bỏ rác không đúng nơi quy định. Để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, tổ đã chia thành 8 tổ tự quản thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Ông Bùi Đức Hiền, Tổ trưởng tổ dân phố Thái An cho biết: Các tổ tự quản thường xuyên cử thành viên làm nhiệm vụ tuyên truyền tới đông đảo bà con tiểu thương và người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Vận động người dân đóng góp xây tường cao để ngăn khu dân cư với khu vực tập kết rác thải của chợ Đu. Vận động người dân định kỳ ra quân vệ sinh môi trường, chăm sóc đường cây xanh. Có cách làm tương tự Thái An, tổ dân phố Lê Hồng Phong cũng bảo đảm tốt công tác môi trường, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông. Bên cạnh đó, Tổ còn phát triển mạnh phong trào thể dục, thể thao, văn hóa, văn nghệ và trở thành tổ dân phố dẫn đầu về hoạt động này.

Qua Phong trào từ năm 2016 đến nay, thị trấn Đu đã xây dựng được hàng chục km đường bê tông trị giá trên 21 tỷ đồng; trên 10 km đường điện chiếu sáng; trồng hàng ngàn mét đường hoa; xây mới và sửa chữa khang trang 6 nhà văn hóa trị giá trên 2,3 tỷ đồng. Hằng nă, thị trấn luôn có trên 90% hộ dân đặng ký phấn đấu và đạt danh hiệu Gia đình văn hóa. Riêng năm 2020, toàn thị trấn có 96% gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa; 100% tổ dân phố đạt Tổ dân phố văn hóa; 100% cơ quan đơn vị đạt Cơ quan văn hóa.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quế Sơn, Bí thư Đảng ủy thị trấn Đu cho biết: Từ những biện pháp thiết thực và được sự hưởng ứng của đông đảo nhân dân đã giúp Đảng ủy, chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội hằng năm. Trên cơ sở kết quả này, chúng tôi quyết tâm xây dựng thị trấn Đu trở thành đô thị văn minh hiện đại, sớm trở thành đô thị loại bốn trong tương lai.