Đừng để tiếng ồn làm ô nhiễm không gian đẹp

11:21, 06/12/2020

Từ sau khi Quảng trường Võ Nguyên Giáp được đầu tư nâng cấp với không gian đẹp, rộng rãi, thoáng mát đã tạo được điểm nhấn cho T.P Thái Nguyên nói riêng cũng như của tỉnh nói chung. Đây sẽ là địa điểm lý tưởng cho mọi người đến tham quan, dạo chơi, tập thể dục nếu không có sự ồn ào, lộn xộn của dịch vụ giải khát - karaoke.

Thực tế khi mà thành phố còn có ít nơi dạo chơi thì quảng trường là địa điểm được nhiều người dân tìm đến vào buổi tối. Khi có những người bạn từ nơi khác đến thăm, chúng tôi cũng thường đưa bạn ra đây để dạo mát và “khoe” về địa điểm này. Cũng từ đây, một số người tư duy kinh tế nhạy bén đã bán trà đá, nước giải khát ngay tại quảng trường. Có người còn kinh doanh dịch vụ vui chơi, giải trí cho trẻ em. Gần đây, một số người kinh doanh nước giải khát đã đầu tư mua loa kéo công suất lớn để phục vụ khách hát kraoke, nhằm kéo “thượng đế” về quán của mình. Các quán nước này như muốn lấy âm thanh để tạo “điểm nhấn”, tăng sức cạnh tranh với hàng quán bên cạnh. Vậy là những chiếc loa kéo này cùng tiếng nhạc, hát đua nhau vang lên tạo ra một không gian âm nhạc hỗn loạn.

Khu vực quảng trường có khoảng 4, 5 quán nước thì cũng có chừng ấy chiếc loa kéo nổi nhạc, hát. Chỗ thì chơi nhạc trẻ, nơi thì nhạc bolero, có góc lại nhạc thiếu thi... Nếu đến gần, thứ âm nhạc hỗn tạp với công suất lớn như “đấm vào tai” người nghe, tạo cảm giác rất khó chịu. Anh Nguyễn Ngọc Đức ở Hà Nội đến quảng trường chơi bảo: Nhiều năm rồi tôi mới lên T.P Thái Nguyên, tôi rất ấn tượng với Quảng trường Võ Nguyên Giáp bởi không gian rộng rãi, cột cờ và hai bức phù điêu có ý nghĩa lịch sử với hình ảnh vị Đại tướng với đồng bào vùng Việt Bắc. Đây sẽ là địa điểm lý tưởng cho mọi người đến tham quan, dạo chơi, tập thể dục... nếu không có sự ồn ào, lộn xộn của dịch vụ giải khát - karaoke.

Còn chị Lưu Thị Hà, ở phường Quang Trung (T.P Thái Nguyên) thì bức xúc: Vì ở thành phố có ít không gian thoáng đãng, rộng rãi như ở Quảng trường Võ Nguyên Giáp nên buổi tối khi rảnh rỗi tôi thường đưa con ra đây chơi. Nhưng mỗi lần tới nơi, tôi lại cảm thấy rất khó chịu, đau đầu bởi hàng loạt âm thanh từ những chiếc loa di động đua nhau phát ra.

Dẫu biết rằng các dịch vụ mở ra vừa tạo kế sinh nhai, thu nhập cho một bộ phận người kinh doanh vừa đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nhưng, việc kinh doanh và việc giải quyết nhu cầu giải trí như thế nào sao cho văn minh, không làm ảnh hưởng đến người khác cũng như làm mất mỹ quan chung là điều mọi người cần hướng đến. Bên cạnh ý thức của người kinh doanh, người dân cũng cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng. Đừng để những tiếng ồn hỗn tạp làm ô nhiễm một không gian đẹp.