Góp phần "đánh thức" cổ vật

10:27, 10/12/2020

Gần 10 năm đi vào hoạt động, Câu lạc bộ Nghiên cứu, sưu tầm cổ vật Việt Bắc không chỉ sưu tầm, bảo tồn hàng nghìn hiện vật có giá trị mà còn tổ chức hiến tặng hàng trăm hiện vật, giới thiệu, quảng bá các di sản văn hóa tới đông đảo công chúng.

Năm 2011, Câu lạc bộ (CLB) Nghiên cứu, sưu tầm cổ vật Việt Bắc được thành lập trước thềm Liên hoan Trà Thái Nguyên lần đầu tiên với nòng cốt là một số thành viên sinh hoạt tại CLB Unesco Nghiên cứu sưu tầm cổ vật Việt Nam. Hòa chung với các hoạt động của Liên hoan, CLB đã tổ chức nhiều hoạt động trưng bày, triển lãm các hiện vật có giá trị cao về văn hóa và là những di sản gây ấn tượng mạnh tới du khách tham dự Liên hoan Trà. Từ đó đến nay, CLB đã tổ chức được hàng chục hoạt động trưng bày, triển lãm các hiện vật cổ, hiện vật xưa có giá trị văn hóa cao, góp phần cùng với ngành Văn hóa quảng bá những giá trị văn hóa trên địa bàn.

Hiện nay, CLB có 35 thành viên là những nhà sưu tầm cổ vật, đồ xưa trong và ngoài tỉnh. Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Huy Dụng, Chủ nhiệm CLB cho biết: CLB ra đời với mong muốn tạo sân chơi cho những người yêu thích đồ cổ ở Thái Nguyên và các tỉnh lân cận về để giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với nhau đồng thời giới thiệu, quảng bá các giá trị di sản cổ xưa tới đông đảo công chúng.

Ngoài việc tạo sân chơi, giúp những cơ quan, cá nhân người bảo tồn, sưu tầm hoặc sở hữu hiện vật có cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, góp phần thúc đẩy phong trào sưu tầm cổ vật ở Thái Nguyên, trong quá trình hoạt động, câu lạc bộ đã vận động hàng chục lượt thành viên, người dân sở hữu đồ cổ, hiện vật xưa hiến tặng hiện vật cho một số bảo tàng các địa phương. Gần đây nhất, thành viên CLB Việt Bắc đã hiến tặng, vận động hiến tặng 75 cổ vật gồm: đồ gốm sứ, trang phục dân tộc, đồ dùng sinh hoạt của đồng bào dân tộc thiểu số… cho Bảo tàng Thái Nguyên.

Trao đổi với chúng tôi, bà Lương Thị Duyên, Phó Giám đốc Phụ trách Bảo tàng Thái Nguyên cho biết: Những năm gần đây, chúng tôi đã huy động rất nhiều cổ vật từ các nhà sưu tập tư nhân đặc biệt là các thành viên CLB Việt Bắc để tổ chức các cuộc triển lãm phục vụ công chúng. Theo chuyên đề của từng năm, CLB Việt Bắc và các thành viên đều hiến tặng lên đến hàng trăm cổ vật, hiện vật xưa mỗi năm cho Bảo tàng. Hoạt động của CLB Việt Bắc thể hiện phong trào xã hội hóa các hoạt động văn hóa nói chung và hoạt động bảo tồn các di sản văn hóa nói riêng, góp phần bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa của thế hệ cha ông đi trước.

Với mục tiêu đưa giá trị văn hóa của các hiện vật sưu tầm đến gần với công chúng, các thành viên CLB Việt Bắc đang ấp ủ kế hoạch phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức các buổi trưng bày định kỳ hiện vật cổ gắn bó với đời sống, lịch sử, văn hóa của mảnh đất Thái Nguyên tới đông đảo học sinh, sinh viên trên địa bàn. Qua đó, giúp cho thế hệ trẻ hiểu biết thêm về các giá trị văn hóa của quê hương và văn hóa cộng đồng nhân dân các dân tộc trên quê hương Thái Nguyên.