Kỷ niệm thành lập và khai trương trưng bày "Mảnh ghép thời gian"

03:38, 17/12/2020

Ngày 17-12, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập (19/12/1960 - 19/12/2020) và khai mạc hoạt động trưng bày, trải nghiệm chủ đề Mảnh ghép thời gian". Dự buổi Lễ có các đồng chí: Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương; Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tiền thân là Bảo tàng Việt Bắc được thành lập và khởi công xây dựng ngày 19-12-1960. Năm 1963, Bảo tàng Việt Bắc hoàn hoàn thành và mở cửa đón khách tham quan phòng trưng bày đầu tiên về Lịch sử cách mạng các dân tộc và chỉ sau 4 tháng mở cửa, Bảo tàng đã đón 26,5 nghìn lượt khách trong và ngoài nước.

Đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Không gian trưng bày và trải nghiệm "Mảnh ghép thời gian"

Năm 1980, Bảo tàng Việt Bắc đổi tên thành Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, đồng thời chuyển đổi nội dung từ bảo tàng khảo cứu địa phương sang bảo tàng lịch sử đi sâu vào chuyên ngành dân tộc học với quy mô toàn quốc. Bảo tàng thường xuyên chỉnh lý, nâng cấp để mang đến cho du khách cái nhìn toàn diện, đa chiều về văn hóa dân tộc Việt Nam. Đến nay, Bảo tàng đã nghiên cứu, sưu tầm và nhập kho cơ sở trên 50 nghìn tài liệu, hiện vật; bàn giao 16 nghìn tài liệu, hiện vật cho các bảo tàng khác. Bảo tàng đã quản lý, khai thác hiện vật bằng phần mềm tin học hiện đại, đáp ứng nhu cầu nghiên cứu khoa học và tham quan, khám phá văn hóa của du khách. Từ năm 2000-2020, Bảo tàng đã thu hút được trên 5 triệu lượt khách thăm quan và tham gia các hoạt động trải nghiệm; tổ chức được trên 200 chương trình trưng bày, triển lãm lưu động tại nhiều địa phương trong cả nước…

Học sinh T.P Thái Nguyên tham gia trải nghiệm.

Ghi nhận những nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên Bảo tàng nhân Kỷ niệm 60 năm thành lập, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 19 cá nhân đã có thành tích xuất sắc, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa bảo tàng. Nhân dịp này, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam đã khai mạc hoạt động trưng bày, trải nghiệm mang chủ đề: Mảnh ghép thời gian. Đây là hoạt động dành cho đông đảo du khách đặc biệt là những người trẻ, học sinh, sinh viên tham quan, trải nghiệm với 6 cụm trưng bày, 1.000 ảnh tư liệu và 25 hoạt động trải nghiệm văn hóa, đời sống lịch sử các dân tộc trên địa bàn tỉnh.